Looking article matching

Nhu cầu nguồn nhân lực IT ở Việt Nam 2024

26/03/24 06:24

 

Theo một báo cáo mới nhất, lĩnh vực Công nghệ thông tin - Phần mềm đang có mức lương cạnh tranh hơn so với các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, trong vòng 6 tháng tới, tỷ lệ nhân viên trong ngành IT có ý định chuyển việc đang ở mức khá cao.

 

Nhu cầu nguồn nhân lực IT ở Việt Nam 2024

1. Thực trạng nguồn nhân lực ngành IT hiện nay

Hiện nay, ngành CNTT Việt Nam có khoảng 530.000 lập trình viên, chủ yếu thuộc thế hệ Gen Z (1997 - 2012) và thế hệ Millennials (1981 - 1996). Những thế hệ này mong muốn sự cân bằng tốt hơn, lối sống lành mạnh, thông tin đa dạng về công ty, sản phẩm, dịch vụ và muốn tham gia tích cực vào hoạt động kinh doanh bằng cách đóng góp có ảnh hưởng đến giá trị cá nhân, công ty và xã hội.

Theo các doanh nghiệp tham gia khảo sát, 13,2% cho biết họ có nhu cầu tuyển dụng người lao động thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin - Phần mềm trong năm nay. Trong số đó, vị trí Chuyên viên (Nhân viên có kinh nghiệm trên 3 năm không phải là quản lý) là vị trí được ưa chuộng nhất (chiếm 28,75%). 

 

2. Nhu cầu cụ thể về các vị trí ngành IT

Nhu cầu nguồn nhân lực IT ở Việt Nam 2024

Nhu cầu cụ thể về các vị trí ngành IT

 

Các chuyên gia CNTT tại Việt Nam có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực khác nhau và thành thạo trong việc sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình, framework và công nghệ.

  • Trong phát triển phần mềm: Họ có kiến thức chuyên sâu về các ngôn ngữ lập trình như Java, C++, Python và JavaScript cũng như các framework như Spring, Django và Angular Web.Xem thêm: Việc làm IT tại HR1Tech
  • Trong lĩnh vực phát triển ứng dụng di động: Họ đã có kinh nghiệm làm việc với các framework và công nghệ phổ biến như React, React Native, Flutter và NodeJs.
  • Về phân tích dữ liệu và khoa học dữ liệu: Họ am hiểu về công nghệ và ngôn ngữ như Python, R, SQL và Hadoop để xử lý tập dữ liệu lớn và áp dụng phương pháp phân tích thống kê và học máy.
  • Trong an ninh mạng: Họ có kiến thức vững về các giao thức bảo mật, thuật toán mã hóa và kỹ thuật đánh giá lỗ hổng để bảo vệ hệ thống CNTT khỏi các rủi ro bảo mật và đảm bảo tính toàn vẹn của thông tin.
  • Trí tuệ nhân tạo và học máy: Các chuyên gia Việt Nam đang tham gia vào việc sử dụng các framework như TensorFlow và PyTorch, cũng như có khả năng phát triển ứng dụng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo, triển khai mô hình học máy và thực hiện các nhiệm vụ như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính và phân tích dự đoán.
  • Điện toán đám mây và DevOps: Họ am hiểu về các nền tảng điện toán đám mây như AWS, Azure, Google Cloud và có kinh nghiệm triển khai ứng dụng trên môi trường đám mây, quản lý cơ sở hạ tầng dưới dạng mã và áp dụng phương pháp DevOps để tự động hóa và tối ưu hóa quy trình phát triển phần mềm.

Xem thêm: Các cơ hội việc làm IT tại HR1Tech

3. Dự báo và cơ hội cho nhu cầu ngành nhân lực IT

Nhu cầu nguồn nhân lực IT ở Việt Nam 2024

Dự báo và cơ hội cho nhu cầu ngành nhân lực IT

Dù có xu hướng tăng về lương và phúc lợi trong ngành CNTT, vượt xa so với các ngành khác, dự báo cho thấy Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt từ 150.000 đến 200.000 lập trình viên và kỹ sư hàng năm từ 2023 đến 2025. Một cuộc khảo sát đã nhấn mạnh rằng các nhà tuyển dụng cần lập trình viên back-end, lập trình viên Full-stack và lập trình viên Front-end. Điều này làm nổi bật nhu cầu cấp thiết về các chiến lược nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực CNTT.

Phần lớn nhà tuyển dụng tại Việt Nam (87,3%) ưu tiên tuyển dụng những người có bằng cấp hàn lâm (đại học/cao đẳng trở lên) trong lĩnh vực công nghệ. Ngược lại, chỉ có 5,4% nhà tuyển dụng sẵn lòng tuyển dụng ứng viên không có bằng cấp công nghệ cho các vị trí trong ngành CNTT. Ưu tiên sẽ được đưa cho những ứng viên hoàn thành chương trình đào tạo nghề hoặc có chứng chỉ chuyên môn, với tỷ lệ lần lượt là 16,4% và 13,6%. Với mô hình tuyển dụng công nghệ hiện đại, dường như ngày càng nhiều người không có bằng cấp công nghệ cũng có cơ hội tham gia thị trường lao động CNTT mà không bị thiếu sự công nhận.

 

Theo các chuyên gia, sự không thuận lợi về tình hình kinh tế đang đẩy mục tiêu kinh doanh và sự tồn tại lên hàng đầu thay vì việc chuyển đổi số. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến nhu cầu về công nghệ thông tin trong các công ty không liên quan đến công nghệ mà còn ảnh hưởng tới các công ty chuyên về công nghệ thông tin vì số lượng dự án ít hơn hoặc dự án có quy mô nhỏ hơn từ phía các khách hàng doanh nghiệp.

 

Source: FUNiX

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Sora: OpenAI’s Text-To-Video Tool

OpenAI, the owner of famous AI tools such as ChatGPT and Dall-E, once again resonates with its new tool named Sora. Sora is expected to...

Bạn Đã Biết Đến "Devil Mode" Của ChatGPT?

Ai cũng biết thế giới công nghệ luôn biến đổi không ngừng, và ChatGPT nổi lên như một hiện tượng với những khả năng vượt trội. Nhưng bạn...

Forecasting Global AI Market to 2030

The global AI market is exploding globally, promising to bring great changes to all industries. It is expected that the AI ​​market will...

AI Ethics: An Important Aspect of AI Technology

Understanding and addressing AI ethics has become paramount, not only for ensuring the responsible development and deployment of AI but...

Deep Learning vs Machine Learning: Who is the "king"?

Let's peek under the hood of machine learning and deep learning to see how they power the tools and software you use daily.

Demand for IT human resources in Vietnam 2024

According to the latest report, the Information Technology - Software field has more competitive salaries than other fields. However,...