5 Bí Quyết Chinh Phục Các Ứng Viên IT Tài Năng

16/07/21 04:37

Việc tìm kiếm những ứng viên tài năng từ lâu đã trở thành một bài toán khó, nhất là trong ngành CNTT đầy cạnh tranh. Hiểu rõ ứng viên và nắm trong tay một vài bí quyết sẽ giúp bạn chinh phục các ứng viên tài năng trong thời gian nhanh nhất.

Nguồn ảnh: HR1Tech

Vì sao ngành IT khó tuyển dụng

Theo một báo cáo về Thị trường nhân lực ngành CNTT mới được ghi nhận gần đây, nhu cầu tuyển dụng của ngành CNTT đã tăng gấp 4 lần sau một thập kỷ. Trong đó, 6 nhóm ngành thuộc lĩnh vực IT có nhu cầu tuyển dụng phổ biến gồm:

  1. Phát triển phần mềm (Dev); 
  2. Hỗ trợ kỹ thuật; 
  3. Quản lý dự án/sản phẩm; 
  4. Thiết kế trải nghiệm người dùng và giao diện
  5. Kỹ sư kiểm định chất lượng sản phẩm QA/QC;
  6. Khoa học dữ liệu.

Theo thống kê gần đây của Korn Ferry, dự kiến ngành IT sẽ thiếu hụt khoảng 4.3 triệu nhân sự có trình độ cao vào năm 2030. Tuy 2030 còn cách chúng ta cả một thập kỷ, thế nhưng ngay từ lúc này thị trường tuyển dụng IT đang trở nên khốc liệt từng ngày. Các công ty, doanh nghiệp luôn tìm kiếm và chiêu mộ những ứng viên tài năng nhất về với mình bằng cách đưa ra những phúc lợi, ưu đãi hấp dẫn. 

Vậy, bí quyết nào để thu hút được nhân tài trong tình trạng cạnh tranh cao như vậy?

1. Xác định vị trí và nhu cầu tuyển dụng 

Để thiết lập được một chiến lược nhân sự IT hoàn hảo, bản thân nhà tuyển dụng phải tự vạch rõ những vị trí nào cần tuyển dụng và hiểu rõ nhu cầu tuyển dụng của công ty. Cần xác định:

  • Mục đích của vị trí tuyển dụng
  • Số lượng nhân sự cần
  • Kỹ năng kinh nghiệm cần
  • Nội dung công việc & trách nhiệm tương ứng

Nếu vẫn còn mơ hồ về những thông tin cơ bản này, thì khả năng thất bại trên thị trường tuyển dụng của bạn là rất lớn.

Nguồn: HR1Tech

2. Thử thách ứng viên:

Những tài năng thực sự không bao giờ ngại thử thách. Họ luôn cho đó là cơ hội để phô diễn kỹ năng & trí tuệ của bản thân

Những công ty lớn trong ngành CNTT  đã tận dụng điều này một cách rất khôn ngoan. Một ví dụ hoàn hảo trong chiến thuật xây dựng Talent Pool (nguồn ứng viên tài năng) của các công ty này là họ đã khéo léo lồng ghép những thử thách thú vị trên website của mình, thôi thúc những “con mọt” công nghệ xử lý chúng. Ở cuối mỗi thử thách, người giải được yêu cầu gửi đáp án qua email để khám phá xem liệu họ đã làm đúng hay sai.

3. Truyền tải thông điệp tuyển dụng dưới ngôn ngữ lập trình:

Mối liên hệ sâu sắc giữa một đội ngũ nhân sự đầy nhiệt huyết và nhà quản lý nhân sự sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ nếu bạn dành sự quan tâm đến thứ ngôn ngữ của tư duy này thông qua việc tự chuyển mình thành một nhân viên IT. 

Sử dụng những kiến thức về ngôn ngữ của dân lập trình để tiếp cận người trong cuộc sẽ giúp bạn trình và mô tả các vấn đề một cách chính xác, rõ ràng và hiệu quả, đồng thời, hỗ trợ bạn tiếp cận ứng viên một cách tốt nhất. .

Nguồn ảnh: HR1Tech

4. Tham gia các sự kiện/diễn đàn công nghệ để tăng cường mối quan hệ

Một cách hiệu quả để tuyển dụng nhân tài trong lĩnh vực IT là tìm đến các sự kiện công nghệ để tăng cường và mở rộng kết nối kết nối. Các sự kiện không chỉ mở ra những cơ hội gặp gỡ mà còn tạo cầu nối giúp thiết lập các mối quan hệ, giúp những nhà quản lý nhân sự trực tiếp giới thiệu và chia sẻ về con người, văn hóa, định hướng của doanh nghiệp mình.

5. Đẩy mạnh phát triển tuyển dụng thông qua các nền tảng kỹ thuật số (digital channels/platforms)

Việc thúc đẩy các nội dung thông qua các hình thức khác nhau như banner hay email marketing được xem là cách thức hữu hiệu. Đây là giải pháp không chỉ giúp phát triển sự nhận diện về thương hiệu nhà tuyển dụng đồng thời tiếp cận chính xác insight tiềm năng.

Theo Khảo sát toàn cầu của Stack Overflow, có đến 64% tài năng về công nghệ thích được nhận thông tin và liên hệ về việc làm thông qua địa chỉ email cá nhân của họ. Đồng thời, cũng theo khảo sát này, nền tảng liên lạc qua các mạng xã hội được xếp hạng là kém hiệu quả nhất đối với những ứng viên IT. 

Tìm kiếm và tuyển dụng những ứng viên IT tài năng trong thời buổi hiện nay là không hề dễ dàng. Nhất là lời thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành. 

HR1 Tech -  nền tảng hỗ trợ tuyển dụng trực tuyến trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nếu thách thức lớn nhất của bạn là việc tìm kiếm các ứng viên tài năng. Hãy đến với chúng tôi trải nghiệm nền tảng tuyển dụng ONLINE trong lĩnh vực CNTT.  

MIỄN PHÍ đăng tuyển & TÌM KIẾM ứng viên IT tài năng.

HR1Tech

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Thu phục nhân tài

View all
Cách thức tạo bài đăng tuyển dụng hấp dẫn trên mạng xã hội.

Việc tạo ra bài đăng tuyển dụng hấp dẫn và chất lượng là điều cần thiết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách thức tạo bài đăng...

Những yếu tố giúp giữ chân nhân viên

Thưởng thì hợp đồng công việc IT rất linh hoạt, có thể chỉ làm cùng nhau một dự án, một sản phẩm, hoặc cũng có thể làm lâu dài, với...

Hành vi dùng mạng xã hội của gen Z

Nghiên cứu cho thấy rằng, thế hệ Gen Z sẽ chiếm 27% lực lượng lao động vào năm 2025. Vậy đứng trên phương diện là những nhà tuyển dụng,...

Sức Hút của Nhân Viên Kỳ Cựu Trong Ngành Công Nghệ Thông Tin

Vậy thì hãy đặt ra một câu hỏi đơn giản: "Tại sao chúng ta thường muốn quay trở lại với những điều đã cũ?"

TÌNH YÊU và TUYỂN DỤNG

Có người nói ngồi im tình yêu sẽ tới mà lại chẳng nói ngồi bao lâu thì “crush” sẽ đến bên mình. Có người may mắn thì nửa kia đến nhanh...

4 bí quyết  để thu hút và giữ chân nhân viên Gen Z

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá một số gợi ý để có thể thu hút và giữ chân Gen Z trong công ty.