Sự khác biệt giữa IT recruiter và IT consultant mảng tuyển dụng.

28/07/23 07:55

IT recruiter và IT Consultant, đây là những vị trí mà nếu như không tìm hiểu kỹ sẽ gây ra sự hiểu lầm vì tính chất của hai công việc này khá tương đồng với nhau. Vậy IT recruiter và IT consultant là gì? Những điểm giống và khác nhau 2 vị trí này là gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới.

Điểm giống nhau của IT Recruiter và IT Consultant

Đó chính là các đầu việc của 2 bên đều khá giống nhau, đều là tìm kiếm ứng viên, giới thiệu vị trí tuyển dụng, sắp xếp cơ hội để ứng viên và doanh nghiệp phỏng vấn, xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Do các điểm tưởng đồng này mà khi nhắc tới từ khóa tuyển dụng, mọi người sẽ dễ hiểu lầm 2 vị trí này là một. Nhưng thật sự nó khác nhau.

 

Công việc của IT Recruiter

Với IT Recruiter, đây là vị trí các bạn sẽ tìm ứng viên ngành IT phù hợp với công ty của họ dựa thông tin mà doanh nghiệp cung cấp, phạm vi công việc này là internal, phục vụ cho nội bộ. Vì là internal nên ưu điểm của IT recruiter là tiến trình rất nhanh chóng do họ liên lạc đầu việc trực tiếp cho các bộ phận đang có nhu cầu tuyển dụng trong công ty để tìm kiếm ứng viên phù hợp. 

Ưu điểm là thế nhưng nhược điểm cũng không phải không có. Đối với một số doanh nghiệp, đây là một vai trò nhỏ của người làm nhân sự. Nhân viên nhân sự của công ty ngoài việc tuyển dụng ra song song còn phải làm các công việc khác như chấm công, xây dựng văn hóa công ty, quản lý hành chính, đào tạo nhân viên… Vậy nên việc tìm kiếm ứng viên tốt và chất lượng với IT recruiter sẽ khó hơn khi nhân viên quán xuyến quá nhiều đầu việc. Lượng thông tin về các doanh nghiệp đối thủ có sự hạn chế vì họ không có quá nhiều phương tiện và cơ hội tìm hiểu. Từ đó, nguồn ứng viên cũng thấp và không biết ứng viên nào thật sự là mạnh trong thị trường hiện tại. 

 

Xem thêm: 5 dấu hiệu của IT recruiter nghỉ việc trong im lặng

Công việc của IT consultant (mảng tuyển dụng)

Với IT Recruiment Consultant, hoặc còn gọi là IT recruiment mảng tuyển dụng và mọi người vẫn hay gọi gọn là IT Consultant, đây là bên thứ ba, họ tìm kiếm ứng viên cho khách hàng sử dụng dịch của họ chứ không phải cho chính công ty của mình, external. Không như IT recruiter, đây là công việc mà họ tập trung hoàn toàn vào tìm kiếm ứng viên và xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Lượng kiến thức về thị trường của họ rộng và bao quát nhiều hơn IT recruiter. Dẫn đến các ứng viên họ kiếm được vô cùng chất lượng và phải chăng. 

Bù lại IT Consultant khi có những vấn đề cần trao đổi về CV ứng viên hoạch với doanh nghiệp thì cần phải thông qua BD, Business Development, là người trực tiếp liên lạc với các doanh nghiệp để nhận được yêu cầu tìm việc cho doanh nghiệp đó. Vậy nên quy trình sẽ tốn thời gian hơn so với lại IT recruiter. Cách tốt nhất để cải thiện vấn đề này đó chính là doanh nghiệp và BD sẽ cùng trao đổi kỹ với nhau về các thông tin mà ứng viên của mong muốn, càng chi tiết càng tốt, cụ thể:

  • Trao đổi thật kỹ về các mô tả có trong CV, càng chi tiết càng tốt
  • Những yêu cầu thêm bên ngoài CV, có thể là doanh nghiệp đó muốn tuyển người theo vùng miền hoặc có đặc điểm nhất định nào đó.

Khi những điều này được thông suốt, IT Consultant sẽ tìm được các ứng viên vô cùng chất lượng và nhanh chóng trong thị trường IT hiện nay. 

Kết lại chúng ta thấy được việc lợi thế và thử thách của IT recruiter và IT consultant. IT consultant mảng tuyển dụng có thể được coi là một người dấn thân tham gia trực tiếp vào thị trường tuyển dụng ngành IT. Với một ít chi phí ban đầu nhưng việc đầu tư cho chuyên gia để thu hoạch được một người nhân sự tốt, chất lượng và làm việc lâu dài cho công là một việc đầu tư bền vững và xứng đáng để đầu tư. HR1Tech với đội ngũ làm việc chuyên nghiệp và tận tâm luôn sẵn sàng cùng với doanh nghiệp tìm và tạo cơ hội cho những nhân sự IT chất lượng. 

Bài viết này có sự hỗ trợ của Ms. Nguyệt, Business Development của HR1Tech, cảm ơn Nguyệt và chúc chị luôn làm việc hiệu quả. 

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Kỹ năng công sở

View all
Kỹ năng Business Development khi làm việc với nhà tuyển dụng IT

Công việc của một BD sẽ như thế nào, những thử thách mà BD gặp phải và những gợi ý để nhà tuyển dụng làm việc với BD hiệu quả nhất.

Chat GPT ứng dụng cho IT recruiter như thế nào?

Trong thị trường việc làm cạnh tranh ngày nay, IT Recruiter đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối các chuyên gia có tài năng với...

Môi trường làm việc DEI cho IT Recruiter

Môi trường DEI (Đa dạng, Công bằng và Bao hàm) trong lĩnh vực tuyển dụng Công nghệ thông tin là một môi trường nơi tất cả các cá nhân...

Wednesday Series: Bài học về thương hiệu cá nhân.

Ngày 24/5/2023 vừa qua, HR1Tech đã có buổi sharing thú vị và một bài học sâu sắc. Buổi chia sẻ này được chia sẻ đều đặn mỗi tuần thứ tư....

Tại sao IT recruiter lại có xu hướng nghỉ việc trong im lặng?

Khái niệm nghỉ việc trong im lặng không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp, đặc biết là trong lĩnh vực IT recruiter, Vậy thì điều gì đã...

5 dấu hiệu của IT recruiter nghỉ việc trong im lặng

Nghỉ việc trong im lặng là gì? IT recruiter gặp phải thách thức gì ở môi trường làm việc? Là một thuật ngữ không hề xa lạ với các bạn...