Như Thế Nào Là “Ứng Viên Bị Động”? Ưu - Nhược Điểm Của Một Ứng Viên Bị Động Là Gì?

26/07/21 04:31

Nguồn ảnh: HR1Tech

Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể là một ỨNG VIÊN BỊ ĐỘNG nếu chúng ta đang có một công việc & không cần tìm việc làm.

Ứng Viên Bị Động - Họ là ai? 

Ứng viên bị động là người không chủ động tìm kiếm công việc. Họ có thể đang làm việc tại đơn vị nào đó và hoàn toàn không có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Thậm chí, họ có thể đang vui vẻ làm việc, cống hiến  và là một nhân viên có giá trị của nơi họ làm việc.

Đặc điểm của  “Ứng Viên Bị Động”

Sự khác biệt giữa “Ứng viên bị động” (passive candidate)c bị động và người chủ động tìm kiếm một công việc mới (job seeker) là rất lớn. 

Linkedin chia lực lượng lao động toàn cầu thành hai nhóm đơn giản: 

  • Ứng viên bị động (Passive Candidate): 70% lực lượng lao động toàn cầu được tạo thành từ những người không chủ động tìm kiếm việc làm -
  • Người tìm việc (Job Seeker)30% trong tổng số là những người đang chủ động tìm kiếm việc làm.

Trong khi các ứng viên bị động  đang hài lòng và chấp nhận thử thách tại các công ty hiện tại, họ vẫn là đối tượng được các nhà tuyển dụng ở các doanh nghiệp khác nhắm đến. Những người này chính là ứng viên tiềm năng cho các vị trí còn trống mà nhà tuyển dụng tìm kiếm, đặc biệt nếu các ứng viên có kỹ năng thích hợp.

Đối với các nhà tuyển dụng, “chiêu mộ” ứng viên bị động khó khăn hơn so với việc tìm kiếm những người tìm  việc làm chủ động, nhưng đó cũng là điều chứng minh được khả năng  thu hút nhân tài (Talent acquisition) của một nhà tuyển dụng

Theo một báo cáo về Thị trường tuyển dụng của ngành CNTT hiện nay có hơn 2/3 ứng viên IT được khảo sát là “ứng viên bị động”, trong khi ứng viên chủ động chỉ dừng lại ở con số hạn chế. 

Ưu & Nhược Điểm Ứng Viên Bị Động

Ưu Điểm: 

  • Thẳng thắn & Công bằng

Về mặt bản chất, các ứng viên IT bị động không phải là người đang tìm kiếm việc làm, thậm chí đã sẵn có một công việc ổn định. Nên, họ hầu như không cần i phóng đại về kinh nghiệm hoặc nói dối để được nhận vào làm. 

Suy cho cùng, nhà tuyển dụng  mới là người tiếp cận họ trước chứ không phải ngược lại. Nếu họ có đúng thứ bạn cần và bạn có thứ họ cần, hai bên có thể bắt tay để tiến hành những bước tiếp theo. 

  • Số lượng ứng viên vô tận

Rõ ràng là số những người không quan tâm đến vị trí tuyển dụng của bên bạn chắc chắn nhiều hơn rất nhiều so với những người quan tâm. Bất kì ai trong độ tuổi lao động ở thị trường ngoài kia cũng có thể là một ứng viên bị động bạn có thể tiếp cận sớm muộn. Bởi vậy, trong công tác tạo nguồn ứng viên lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp, việc tiếp cận đến các ứng viên bị động là đương nhiên.

  • Có kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp

Trước khi tiếp cận một ứng viên bị động nào, nhà tuyển dụng (NTD) phải chắc chắn rằng ứng viên đó có nhiều điểm lý tưởng cho công việc. Có thể thông qua giới thiệu, qua contact trên mạng xã hội, NTD  biết rằng ứng viên từng làm các vị trí tương tự, hay bộc lộ những tính cách phù hợp. Nhìn chung, đối với ứng viên bị động, các NTD g sẽ tiết kiệm được thời gian để sàng lọc hồ sơ  mà có thể tiến hành phỏng vấn ngay. 

Nhược Điểm

  • Tốn thời gian

Tuyển dụng ứng viên bị động thường mất nhiều thời gian hơn do họ không muốn nghỉ công việc hiện tại. Vậy nên, bạn hãy chấp nhận là bạn sẽ phải dành ra nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng để chiêu mộ được họ.

  • Bị đặt vào thế so sánh

Chuyển việc chưa bao giờ là quyết định đơn giản. Nếu bạn đã thuyết phục ứng viên chuyển sang một công việc khác, thì bạn phải đảm bảo là quyết định chuyển việc đó là có lợi cho họ. Có thể là offer một mức lương cao hơn, cơ hội thăng tiến tốt hơn, cơ hội học tập và phát triển tốt hơn, văn hóa phù hợp hơn...

Thông thường, ứng viên bị động thường chấp nhận nghỉ công việc cũ nếu thu nhập của họ tăng khoảng 20%. Nhưng không phải ai cũng đồng ý chuyển việc chỉ bởi vì tiền. Thế nên, bạn cần phải dành thời gian tìm hiểu rõ động lực của ứng viên là gì, điều gì là lợi thế cạnh tranh của bạn so với công ty hiện tại của ứng viên để thuyết phục ứng viên hiệu quả. 

Ứng viên bị động có nhiều cấp độ. Có người sẵn sàng nhảy sang một công việc mới, có người không. Vì vậy, thu hút & chiêu mộ ứng viên bị động là một nghệ thuật cần bạn đầu tư nhiều tâm sức. 

 

Đọc thêm về Cẩm Nang Tuyển Dụng Tại Đây!

Đăng Ký Tuyển Dụng tại HR1Tech để tìm thấy chìa khóa cho bài toán săn tìm ứng viên tài năng cho doanh nghiệp.

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Kỹ năng công sở

View all
Kỹ năng Business Development khi làm việc với nhà tuyển dụng IT

Công việc của một BD sẽ như thế nào, những thử thách mà BD gặp phải và những gợi ý để nhà tuyển dụng làm việc với BD hiệu quả nhất.

Sự khác biệt giữa IT recruiter và IT consultant mảng tuyển dụng.

Thế nào là IT recruiter và IT recruiment consultant? Hai vị trí này khác nhau như thế nào và doanh nghiệp cần làm gì để có thể tìm kiếm...

Chat GPT ứng dụng cho IT recruiter như thế nào?

Trong thị trường việc làm cạnh tranh ngày nay, IT Recruiter đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối các chuyên gia có tài năng với...

Môi trường làm việc DEI cho IT Recruiter

Môi trường DEI (Đa dạng, Công bằng và Bao hàm) trong lĩnh vực tuyển dụng Công nghệ thông tin là một môi trường nơi tất cả các cá nhân...

Wednesday Series: Bài học về thương hiệu cá nhân.

Ngày 24/5/2023 vừa qua, HR1Tech đã có buổi sharing thú vị và một bài học sâu sắc. Buổi chia sẻ này được chia sẻ đều đặn mỗi tuần thứ tư....

Tại sao IT recruiter lại có xu hướng nghỉ việc trong im lặng?

Khái niệm nghỉ việc trong im lặng không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp, đặc biết là trong lĩnh vực IT recruiter, Vậy thì điều gì đã...