AI Ảnh Hưởng Đến Quá Trình Tuyển Dụng Như Thế Nào

29/05/23 09:39

Tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo (AI) là vấn đề được rất nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm, tuy nhiên chưa thật sự được áp dụng một cách sâu rộng vào các hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là trong tuyển dụng và phát triển nhân sự – một lĩnh vực cực kỳ nhạy cảm, vốn cần đến kiến thức, kỹ năng và tâm lý con người. Giờ đây, khi các cách thức tuyển dụng truyền thống đã không còn hiệu quả và mất quá nhiều thời gian và tiền bạc thì đã đến lúc doanh nghiệp cần một giải pháp tuyển dụng mới và hiệu quả hơn nữa. Đây là lúc sức mạnh của AI – Trí tuệ nhân tạo phải được tận dụng, nhất là trước sự biến chuyển mạnh mẽ của lĩnh vực tuyển dụng và nhân sự trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Vậy trí tuệ nhân tạo đang tác động đến hoạt động tuyển dụng hiện nay như thế nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây?

Ảnh hưởng tích cực của AI tới tuyển dụng

Trong những năm gần đây, Trí tuệ nhân tạo (AI) đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể, và nó ngày càng được sử dụng trong các quy trình tuyển dụng để tạo sự tiện lợi và hiệu quả cao hơn cho nhà tuyển dụng. Sau đây là một số cách AI ảnh hưởng đến việc tuyển dụng:

Tìm được ứng viên tốt vào đúng thời điểm.

Trong quá trình tuyển dụng, AI có thể giúp cho nhà tuyển dụng tìm kiếm và lựa chọn các ứng viên phù hợp hơn với yêu cầu của công việc. Nó có thể tự động đánh giá và chọn lọc yếu tố như kinh nghiệm, kỹ năng và các tiêu chí khác để giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm và chọn lựa các ứng viên tiềm năng.Các công cụ hỗ trợ AI có thể liên tục theo dõi cơ sở dữ liệu khổng lồ của các ứng viên thụ động và xác định các tín hiệu dự đoán khi thấy họ sẵn sàng cho một cơ hội mới. Điều này làm tăng quy mô nhóm tài năng có sẵn cho một vị trí nhất định và tỷ lệ tham gia với các ứng viên đó.Theo Ideal, các công ty ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng đã giảm 35% tỷ lệ nghỉ việc, tăng 20% hiệu suất làm việc và tăng 4% doanh thu trên mỗi nhân viên.

AI khiến nhà tuyển dụng có nhiều thời gian hơn.

Trung bình một nhà tuyển dụng mất 23 giờ chọn lọc cả trăm hồ sơ mới tuyển dụng được một người. Có thể thấy rằng, việc chọn lọc hồ sơ ứng viên thủ công từ một lượng ứng viên rất lớn rồi "chắt lọc" ra các ứng viên thích hợp là phần việc nhiều thời gian nhất trong toàn quy trình tuyển dụng. Đặc biệt là khi 75% – 88% hồ sơ nhận được cho một vị trí là không đủ tiêu chuẩn. Nhiều thông tin liên lạc, chẳng hạn như email và văn bản xác nhận phỏng vấn có thể được tự động hóa với công nghệ AI khiến nhà tuyển dụng có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các tương tác tùy chỉnh cần thiết để nuôi dưỡng mối quan hệ với các ứng viên.

Giúp dự báo xu hướng và tình hình tuyển dụng.

AI có thể phân tích các dữ liệu liên quan đến việc tuyển dụng như mức lương chung, các kỹ năng được yêu cầu và các mức độ cạnh tranh để giúp nhà tuyển dụng cập nhật được xu hướng và tình hình tuyển dụng hiện tại, từ đó đưa ra kế hoạch và quyết định tốt hơn về việc tuyển dụng.

Cải thiện sự đa dạng trong đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp bằng cách giảm sự thiên vị của con người.

Các nhà tuyển dụng dù chuyên nghiệp đến đâu cũng sẽ có nguy cơ thiên vị ứng viên trong vô thức. Điều này có thể bao gồm mọi thứ từ giới tính đến tuổi tác và thậm chí là quên quán của ứng viên. Với lập trình phù hợp, AI giảm thiểu rào cản thiên vị, giúp quá trình tuyển dụng công bằng hơn và xác định chính xác hơn các ứng viên đủ điều kiện mà nhà tuyển dụng có thể bỏ lỡ. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tuyển dụng sẽ giúp tăng khách quan, giảm định kiến và cải thiện chất lượng tuyển dụng nhờ khả năng sử dụng dữ liệu để chuẩn hóa sự phù hợp giữa kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng của ứng viên với các yêu cầu của công việc. 

Phỏng vấn thay cho nhà tuyển dụng.

Công nghệ ngày nay còn có thể dùng để triển khai và đánh giá các cuộc phỏng vấn. Trí tuệ nhân tạo cho phép nhà tuyển dụng phân tích các video hoặc đoạn ghi âm phỏng vấn dựa trên nhận diện khuôn mặt và giọng nói, từ đó cho biết ứng viên nào có khả năng phù hợp cao nhất. Yếu tố chủ quan sẽ được hạn chế tối đa, với sự chính xác của dữ liệu. Các chatbots được hỗ trợ bởi AI có rất nhiều tiềm năng để cải thiện trải nghiệm ứng viên thông qua tương tác trong thời gian thực bằng cách đặt câu hỏi dựa trên yêu cầu công việc và cung cấp phản hồi, cập nhật và đề xuất bước tiếp theo. 

Xem thêm: CHUYỆN TUYỂN DỤNG: TỐI ƯU CHI PHÍ, TĂNG HIỆU QUẢ TUYỂN DỤNG LIỆU CÓ THẾ?

 

Thử thách của AI mang tới tuyển dụng.

AI có thể phân tích dữ liệu và sao chép, thao tác các nhiệm vụ lặp đi lặp lại để giúp các nhà tuyển dụng nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn sự can thiệp của con người. Trên thực tế, AI chỉ giúp đỡ, hỗ trợ để nhà tuyển dụng có nhiều thời gian hơn trong giải quyết các nhiệm vụ cần có sự tham gia của con người – những vấn đề cần có sự cá nhân hóa trong tuyển dụng.  AI hoạt động tốt nhất khi được thiết kế để hoàn thành các nhiệm vụ trong phạm vi hẹp. Ví dụ, AI là một công cụ tuyệt vời để khai thác một lượng lớn dữ liệu nhưng nó sẽ không thể nhìn thấy toàn cảnh những yếu tố ảnh hưởng đến dữ liệu.

AI yêu cầu rất nhiều dữ liệu,  AI đòi hỏi rất nhiều dữ liệu để học cách cách bắt chước chính xác trí thông minh của con người. Ví dụ: AI sử dụng công nghệ học máy cần nhiều dữ liệu để học cách sàng lọc chính xác như một nhà tuyển dụng thực sự. Điều này có nghĩa là hàng trăm đến hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển cho một vị trí cụ thể.

Xem thêm: ỨNG DỤNG AI TRONG TUYỂN DỤNG KHÁC BIỆT THẾ NÀO?

 

Nhà tuyển dụng cần làm gì để bắt nhịp xu hướng ứng dụng AI trong tuyển dụng?

Tìm hiểu và có kiến ​​thức về AI.

Nhà tuyển dụng nên có hiểu biết về các công nghệ AI và các ứng dụng của nó trong tuyển dụng. Việc đầu tư thời gian để hiểu biết về AI và các công nghệ liên quan sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể áp dụng các công nghệ này cho lợi ích của công ty.

Chọn các giải pháp AI phù hợp.

Nhà tuyển dụng cần chọn giải pháp AI phù hợp với nhu cầu của công ty và đảm bảo rằng các giải pháp này được tích hợp phù hợp với các hệ thống hiện có trong công ty.

Tìm kiếm ứng viên thông qua các công nghệ AI. 

Sử dụng các công nghệ AI như chatbot và các phần mềm giúp lọc và đưa ra thông tin về ứng viên có thể giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí trong quá trình tuyển dụng.

Tạo các nội dung và thông tin hấp dẫn cho ứng viên.

AI có thể giúp kiểm soát các thông tin tuyển dụng và thông tin phản hồi từ ứng viên. Về lâu dài, có thể sử dụng các phát triển mới nhất của AI để tạo nội dung tuyển dụng và đăng tải trên các trang web hoặc mạng xã hội của công ty.

Duy trì tính nhạy bén trong quá trình tuyển dụng 

Nhà tuyển dụng cần duy trì tính nhạy bén về mối đe dọa khả năng tạo ra thiên vị trong quá trình sử dụng các công nghệ AI trong tuyển dụng, đảm bảo rằng không có thuật toán nào sẽ tạo ra sự phân biệt đối xử vì trường hợp đạo đức và tổng quan của công việc.

Cập nhật về các công nghệ mới.

Nhà tuyển dụng nên theo dõi các công nghệ mới và thử các công nghệ này để tìm ra những giải pháp tối ưu nhất cho công ty. Điều này giúp nhà tuyển dụng đáp ứng được các yêu cầu thay đổi của thị trường, nâng cao hiệu suất và khả năng thích ứng với các tình huống khác nhau.

Khi sự hiểu biết về AI trong ngành tuyển dụng tăng lên thì việc phát triển và áp dụng các công cụ AI sẽ hỗ trợ để tối ưu hóa hiệu quả của quá trình tuyển dụng, tập trung vào sự tham gia của ứng viên cũng như quy trình ra quyết định. Các chuyên gia tuyển dụng cần phải nhận thức được lợi ích của AI trong việc tiết kiệm và cung cấp trải nghiệm tích cực hơn cho ứng viên. Cùng với đó, nhà tuyển dụng nếu biết kết hợp với bí quyết tuyển dụng đúng đắn thì quá trình tìm kiếm ứng viên giỏi sẽ trở nên đơn giản hơn.

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Tin tức

View all
Hành vi dùng mạng xã hội của gen Z

Nghiên cứu cho thấy rằng, thế hệ Gen Z sẽ chiếm 27% lực lượng lao động vào năm 2025. Vậy đứng trên phương diện là những nhà tuyển dụng,...

Google ra mắt công cụ cạnh tranh với ChatGPT

Ngày 6/2, Alphabet - tập đoàn mẹ của Google – cho biết sẽ ra mắt dịch vụ chatbot và bổ sung nhiều trí tuệ nhân tạo hơn cho công cụ tìm...

HR1TECH & NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ TRUYỀN CẢM HỨNG

Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong 20 năm qua. Phụ nữ ngày...

CẬP NHẬT SỐ LIỆU MỚI NHẤT 4/2023 VỀ NGƯỜI DÙNG MẠNG XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM

Tìm nguồn thông tin ứng viên trên mạng xã hội luôn là một bài toán đau đầu cho các bạn IT recruiter. Cùng HR1Tech cập nhật với các nền...

Lễ Kí Kết Đối Tác Chiến Lược

12/09/2022, Trung tâm Đào tạo & Tư vấn BAC cùng Công ty Cổ phần Công nghệ HR1 TECH - nền tảng cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự trong...

ỨNG DỤNG AI TRONG TUYỂN DỤNG KHÁC BIỆT THẾ NÀO?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành yếu tố không thể thiếu trong các khía cạnh cuộc sống, bao gồm cả lĩnh vực tuyển dụng việc làm....