Tìm hiểu xu hướng tuyển dụng IT trong thời gian tháng tới.

10/07/23 07:36

I. Giới thiệu

Tình hình tuyển dụng đang trải qua nhiều thay đổi đáng kể. Doanh nghiệp đang đối mặt với sự biến động của thị trường và các yếu tố khác nhau, như thay đổi công nghệ, xu hướng kinh doanh mới, và tác động của làn sóng suy thoái kinh tế, rõ ràng nhất là làn sóng layoff. Điều này đòi hỏi các nhà tuyển dụng phải thích ứng và điều chỉnh chiến lược tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu thay đổi. 

Đặc biệt là với ngành IT, một ngành tưởng chừng như không thể bị thay thế vị trí nhân sự thì trong năm 2023 này đã phải đối mặt với làn sóng layoff chóng mặt tới từ các doanh nghiệp lớn như Google, Meta…, vô tình ảnh hưởng tới thị trường công nghệ thông tin tại Việt Nam. 

Xem thêm: Lời tuyên bố cắt giảm nhân sự hàng loạt từ những “gã khổng lồ” công nghệ trong năm 2022

Trong bối cảnh hiện tại, việc tìm hiểu và nghiên cứu trước thị trường để có hướng đi phù hợp trong việc tìm kiếm ứng viên và chuẩn bị cho việc ứng tuyển rất quan trọng, hãy cùng tìm hiểu xu hướng tuyển dụng IT trong thời gian tới sẽ như thế nào nhé.

II. Dự báo xu hướng tuyển dụng IT

Dựa vào thông tin được cập nhật ngày 9/7/2023 trên trang mạng https://layoffs.fyi/, nền tảng mạng thống kê các công ty layoff đã cập nhật được 839 doanh nghiệp công nghệ thông tin layoff vì các lý do khác nhau. 

Trước hiện trạng đó, chị Mai, IT Recruitment Manager tại VCCorp Corporation đã có chia sẻ với báo Cafef như sau: “Theo góc nhìn phiến diện của mình thì ở Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ trong và sau khoảng thời gian này ít nhiều đều bị ảnh hưởng, thậm chí có những công ty bị tổn thương nghiêm trọng, nhất là những đơn vị làm về dịch vụ internet, có những bên phải cắt giảm 20-50% nhân sự vì bối cảnh nền kinh tế chung đang bị suy thoái, ảnh hưởng từ nền kinh tế của thế giới, của chiến tranh, của lạm phát, tình hình chính trị và nền kinh tế trong nước cũng ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều lĩnh vực kinh doanh điêu đứng bế tắc. Hầu hết mọi người gặp phải tình trạng thiếu thanh khoản tiền mặt nên khả năng chi trả và sử dụng dịch vụ của họ kém đi, dẫn đến buộc phải thắt chặt chi tiêu, cắt giảm chi phí, tối ưu lại nhân sự và có nơi phải sa thải hàng loạt. Chính vì khách hàng không còn nhiều tiền để dùng dịch vụ, các doanh nghiệp lại không thể bán chịu, cho nợ nên nguồn việc cũng ít đi, vì thế phải tối ưu cắt giảm nhân sự để bảo toàn quỹ lương, thậm chí cắt giảm nhân sự rồi vẫn còn phải thực hiện thêm những động tác như cắt giảm lương, chế độ của những nhân sự ở lại, đặc biệt là với những vị trí quản lý, lãnh đạo...”

Chị Oanh, IT Consultant tại HR1Tech chia sẻ: “Theo góc nhìn của mình, với tình hình mọi thứ đang ổn định lại sau dịch bệnh. Nhà tuyển dụng mong muốn ứng viên có thể đi làm tại văn phòng nhiều hơn để thuận tiện cho việc quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm. Điều đó dẫn đến các job remote không còn nhiều nữa vì doanh nghiệp muốn ứng viên lên văn phòng làm. Tình hình tuyển dụng trong thời gian sắp tới có thể sẽ vẫn như vậy vì thời điểm hiện tại đã đến giữa năm. Những nhân sự ở lại công ty sẽ có xu hướng không nhảy việc nữa vì họ sẽ có lương tháng 13”

Xem thêm: Các hãng công nghệ nỗ lực kéo nhân viên trở lại văn phòng

 

III. Các vị trí CNTT sẽ có nhiều cơ hội

Dựa vào tình hình thời sự hiện tại, sẽ có một số lĩnh vực IT có xu hướng phát triển trội hơn, các ứng viên có thể chuẩn bị phù hợp cho công việc của mình trong thời gian sắp tới.

Lĩnh vực Trí thông minh nhân tạo (AI)

trong thời điểm hiện tại, chúng ta thấy rõ được các công cụ AI can thiệp rất nhiều ở các khía cạnh từ giải trí đến hỗ trợ công việc của các ngành khác nhau như IT, Marketing, HR… trong thời gian sắp tới, Trí tuệ nhân tạo vẫn sẽ là một ngành cần được đầu tư và phát triển.

Hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp (ERP)

Là một hệ thống dùng để hoạch định tài nguyên trong một tổ chức, một doanh nghiệp. Một hệ thống ERP điển hình là nó bao hàm tất cả những chức năng cơ bản của một tổ chức. Dưới thời đại mọi thứ đang dần được số hóa, không chỉ doanh nghiệp lớn mà doanh nghiệp nhỏ cũng đang đầu tư và phát triển những hệ thống ERP. Có thể nói, ERP cũng là một lĩnh vực đang có sức hút vì nó đánh trúng nhu cầu của hiện tại, số hóa doanh nghiệp.

Bảo mật an ninh mạng 

Sau nghị định 13/2023/NĐ-CP nói về bảo vệ thông tin cá nhân người dùng. Các doanh nghiệp cần phải chú trọng trong việc bảo mật thông tin người dùng, khách hàng. Chắc chắn bảo mật dữ liệu an ninh mạng là một lĩnh vực đang và sẽ được đầu tư mạnh trong tương lai.

Bài viết này được hỗ trợ thông tin bởi Ms.Oanh và Mr.Tuấn, nhân sự tư vấn dịch vụ tại HR1Tech, xin cảm ơn và chúc mọi người tuần làm việc hiệu quả. 

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Tin tức

View all
Hành vi dùng mạng xã hội của gen Z

Nghiên cứu cho thấy rằng, thế hệ Gen Z sẽ chiếm 27% lực lượng lao động vào năm 2025. Vậy đứng trên phương diện là những nhà tuyển dụng,...

Google ra mắt công cụ cạnh tranh với ChatGPT

Ngày 6/2, Alphabet - tập đoàn mẹ của Google – cho biết sẽ ra mắt dịch vụ chatbot và bổ sung nhiều trí tuệ nhân tạo hơn cho công cụ tìm...

HR1TECH & NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ TRUYỀN CẢM HỨNG

Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong 20 năm qua. Phụ nữ ngày...

CẬP NHẬT SỐ LIỆU MỚI NHẤT 4/2023 VỀ NGƯỜI DÙNG MẠNG XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM

Tìm nguồn thông tin ứng viên trên mạng xã hội luôn là một bài toán đau đầu cho các bạn IT recruiter. Cùng HR1Tech cập nhật với các nền...

Lễ Kí Kết Đối Tác Chiến Lược

12/09/2022, Trung tâm Đào tạo & Tư vấn BAC cùng Công ty Cổ phần Công nghệ HR1 TECH - nền tảng cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự trong...

ỨNG DỤNG AI TRONG TUYỂN DỤNG KHÁC BIỆT THẾ NÀO?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành yếu tố không thể thiếu trong các khía cạnh cuộc sống, bao gồm cả lĩnh vực tuyển dụng việc làm....