Sự khác biệt giữa IT Talent Acquisition Specialist và IT Recruiter

22/09/21 05:59

IT Talent Acquisition Specialist và IT Recruiter là hai thuật ngữ quen thuộc được sử dụng nhiều trong lĩnh vực Nhân sự; đồng thời thường bị hiểu lầm là một. Tuy nhiên, đây là hai vị trí hoàn toàn khác nhau. 
Hãy cùng HR1Tech tìm hiểu điểm khác biệt lớn nhất của hai khái niệm này trong bài viết dưới đây; để áp dụng chúng vào quy trình làm việc tốt hơn bạn nhé.

Talent Acquisition (TA) là gì?

Talent Acquisition (Thu hút nhân tài) là quá trình tìm kiếm ứng viên phù hợp với yêu cầu tổ chức; nhờ vào việc bạn làm tốt các công tác xây dựng mối quan hệ; dự đoán nhu cầu tuyển dụng tương lai và tạo thành một nhóm ứng viên bền vững. Công việc này mang tính lâu dài và có sự phát triển theo năm tháng.

IT Recruitment là những người theo phương pháp tuyển dụng truyền thống. Trong thời gian ngắn, họ cố gắng tìm kiếm ứng viên trong và ngoài tổ chức đáp ứng được yêu cầu công việc. 

Sự khác biệt giữa IT Talent Acquisition Specialist và IT Recruiter 

1. Thời gian (Dài hạn – Ngắn hạn)

Điểm khác biệt đầu tiên và cũng là điểm dễ nhận biết nhất chính là thời gian. Trong khi, IT Talent Acquisition xây dựng chiến lược tuyển dụng mang tính dài hạn thì IT Recruiter ngược lại hoàn toàn.

Điều cốt lõi của công việc Recruiter là cố gắng tìm ứng viên mới càng nhanh càng tốt. Còn riêng TA, họ xây dựng kế hoạch và có phương án chọn ứng viên nào phù hợp nhất trong tương lai nếu vị trí đó chẳng may không có người làm.

2. Chiến lược tuyển dụng

Điểm khác biệt chính thứ 2 giữa hai vị trí này chính là chiến lược tuyển dụng: một bên là Linear Process (đối với IT Recruiter); và một bên là Ongoing Circle (đối với Talent Acquisition).

Tuyển dụng truyền thống là một quá trình gói gọn các bước như: đăng tin tìm ứng viên; nhận hồ sơ; sàng lọc CV; chọn hồ sơ phù hợp để phỏng vấn, chọn người tốt nhất và gửi thư mời làm việc. 

Trong khi đó, TA là một quá trình “dài hơi” hơn khi không dừng lại ở việc tìm người; mà còn mở rộng mối quan hệ tương lai. Nói cách khác, người làm TA sẽ giúp doanh nghiệp chuẩn bị một nguồn nhân lực tài năng thay vì chỉ tìm người “lấp đầy chỗ trống”.

3. Recruiter là một phần của TA

Recruiting chỉ là một phần của chiến lược TA bao gồm các công việc quen thuộc như tiếp nhận CV; sàng lọc và chọn ứng viên tốt nhất. Chiến lược TA gần giống với chiến lược marketing và PR.

Nó tập trung vào phát triển thương hiệu tuyển dụng; giúp doanh nghiệp được nhiều người biết đến và tự động thu hút nhân tài đầu quân.

4. Yêu cầu khi chọn lựa ứng viên

Khi tuyển dụng nhân sự, các IT Recruiter sẽ dựa vào kinh nghiệm làm việc; kỹ năng chuyên môn để đánh giá liệu ứng viên này có phù hợp với công việc đang tuyển hay không. Còn với TA, các tiêu chí đánh giá này vượt khỏi thông tin trên CV và quy trình tuyển dụng thường thấy.

Một trường hợp đơn giản để hiểu rõ hơn về tiêu chí này: Một ứng viên vừa ra trường ứng tuyển vào vị trí Developer , nhưng lại không phù hợp với yêu cầu hiện tại của doanh nghiệp vì thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Nhưng ứng viên đó lại nổi bật về một kỹ năng chuyên môn. Đối với IT Recruiter, họ sẽ thường từ chối vì không phù hợp và không lưu giữ hồ sơ hay liên lạc. Tuy nhiên, TA sẽ tiếp tục theo dõi và tiếp cận ứng viên này để tuyển dụng trong tương lai, bởi vì họ nhìn thấy tiềm năng ở ứng viên, ứng viên có thể trở thành một người giỏi sau khi đã có một vài năm đi làm thực tế. 

Tùy vào tình hình thực tế tại các doanh nghiệp. các HR (Human Resources) lựa chọn Recruitment hay Talent Acquisition. Tuy nhiên, , người làm lĩnh vực Nhân sự cũng cần học cách phân tích và dự đoán xu hướng để có thể tìm kiếm nhân sự giỏi và phù hợp với doanh nghiệp.

 

Đăng Ký Tuyển Dụng tại HR1Tech để tìm thấy chìa khóa cho bài toán săn tìm ứng viên tài năng cho doanh nghiệp.

 

Đăng Ký Tuyển Dụng trong lĩnh vực non-tech tại HR1Jobs 

Sử dụng dịch vụ Head-hunt tại HR1Vietnam

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Kỹ năng công sở

View all
Kỹ năng Business Development khi làm việc với nhà tuyển dụng IT

Công việc của một BD sẽ như thế nào, những thử thách mà BD gặp phải và những gợi ý để nhà tuyển dụng làm việc với BD hiệu quả nhất.

Sự khác biệt giữa IT recruiter và IT consultant mảng tuyển dụng.

Thế nào là IT recruiter và IT recruiment consultant? Hai vị trí này khác nhau như thế nào và doanh nghiệp cần làm gì để có thể tìm kiếm...

Chat GPT ứng dụng cho IT recruiter như thế nào?

Trong thị trường việc làm cạnh tranh ngày nay, IT Recruiter đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối các chuyên gia có tài năng với...

Môi trường làm việc DEI cho IT Recruiter

Môi trường DEI (Đa dạng, Công bằng và Bao hàm) trong lĩnh vực tuyển dụng Công nghệ thông tin là một môi trường nơi tất cả các cá nhân...

Wednesday Series: Bài học về thương hiệu cá nhân.

Ngày 24/5/2023 vừa qua, HR1Tech đã có buổi sharing thú vị và một bài học sâu sắc. Buổi chia sẻ này được chia sẻ đều đặn mỗi tuần thứ tư....

Tại sao IT recruiter lại có xu hướng nghỉ việc trong im lặng?

Khái niệm nghỉ việc trong im lặng không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp, đặc biết là trong lĩnh vực IT recruiter, Vậy thì điều gì đã...