Product Manager là gì? Tìm hiểu về Product Manager (PM)

07/05/21 10:16

Ngày nay hầu hết mọi người khi nghe tới PM - Product Manager đều ngầm hiểu "product" ở đây chính là một sản phẩm công nghệ  nào đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu Product Manager là gì và người giữ vai trò Product Manager sẽ làm những gì, hãy cùng HR1Tech tìm hiểu về vị trí này nhé!

Product Manager là ai?

  • Là người chịu trách nhiệm quyết định chính những tính năng cần có cho một sản phẩm.
  • Là người  làm việc với Developer, UX UI Designer để xây dựng và hoàn thiện tính năng mình đưa ra và đảm bảo kết quả tốt nhất cho tính năng cũng như sản phẩm.
  • Tương tác với các team để tìm ra những vấn đề mà người dùng đang không hài lòng cũng như nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề đó… 
  • Phân tích số liệu để theo dõi sức khỏe và sự phát triển của sản phẩm.

Hãy hình dung Product Manager như một chú bạch tuộc với 8 chiếc vòi....

Nguồn hình: HR1Tech

Công việc cụ thể của một Product Manager là gì?

Product Manager sẽ nói chuyện với khách hàng, phân tích dữ liệu cần thiết, sau đó làm việc với team để truyền tải những dữ liệu đã có và xây dựng lên một bản đồ các tính năng cần thiết của sản phẩm cùng với các yêu cầu đặc biệt của khách hàng. 

Nghe qua, có vẻ công việc của một Product Manager chỉ đơn thuần là kết nối, lắng nghe người này nói và chuyển lời qua những người khác trong đội ngũ của mình. Trên thực tế, một Product Manager không chỉ cần biết đối nội (truyền cảm hứng và kết nối nội bộ), đối ngoại (lắng nghe & phản hồi những yêu cầu của khách hàng) mà còn phải là người nắm vững kiến thức chuyên môn (để có thể xử lý sự cố, nắm bắt vấn đề cần khắc phục một cách nhanh chóng). Đồng thời, đây còn là người phải quyết đoán và hết sức linh hoạt trong mọi tình huống. 

Để làm một Product Manager hãy chú ý những điểm sau:

Background không quan trọng bằng kinh nghiệm

Để làm tốt nghề này, các bạn có background về kỹ thuật hay UX/UI Designer sẽ thích hợp nhất. Một số bạn QA có kinh nghiệm và đủ kỹ năng cũng có thể trở thành một Product Manager giỏi. Hay nói một cách dễ hiểu, xuất phát điểm của bạn là gì không quan trọng, chủ yếu vẫn là bạn giàu kinh nghiệm và giỏi nghề.

Đặt câu hỏi thật nhiều.

Dù làm ở một công ty Product hay làm cho một công ty outsourcing và dù đang ở vai trò nào, nếu muốn trở thành một Product Manager, bạn cũng cần có tư duy học hỏi và đào sâu thông qua các câu hỏi.

Khi tiếp xúc với khách hàng của mình hay những người liên quan, hãy hỏi họ thật nhiều để hiểu thị trường, lĩnh vực họ đang hoạt động cũng như những chỉ số quan trọng có ích cho việc xây dựng sản phẩm sau này.

Hãy chú ý những câu hỏi quan trọng như:  “Tính năng mong muốn của khách hàng là gì?”, “Chỉ số nào là quan trọng với sản phẩm?”. Loại câu hỏi bạn cần vận dụng tuyệt đối chính là "TẠI SAO?"

Yêu sản phẩm của mình

Để trở thành một Product Manager giỏi, bất kể bạn được chọn sản phẩm hay bị giao làm sản phẩm không mong muốn, bạn vẫn phải học cách yêu nó. Chỉ có yêu sản phẩm mình làm, bạn mới tìm ra được cách sáng tạo tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách trọn vẹn nhất. 

Sử dụng sản phẩm của mình làm ra

Bạn không thể thuyết phục người khác sử dụng sản phẩm của mình khi bản thân bạn không dùng nó. Bạn cũng không thể làm người khác yêu sản phẩm nếu chính bạn chưa hiểu rõ và khó khăn trong việc sử dụng. Bởi, với tư cách người làm ra sản phẩm, bạn hiểu rõ quy trình sáng tạo, cách vận hành mà vẫn gặp khó khăn thì người dùng thông thường khó lòng để trải 

Hãy luôn nhớ rằng bạn phải sử dụng sản phẩm của chính bạn. Nếu chính bạn, người tham gia vào quá trình làm ra sản phẩm từ đầu, còn bối rối trong việc sử dụng sản phẩm của chính mình, hoặc không thể tìm được một chức năng nào đó thì người dùng thật sự sẽ còn ra sao?

Chủ động phát triển sản phẩm

Bí quyết để thành công trong nghề Product Manager là bạn phải luôn có đánh giá và có chính kiến của mình. Khách hàng không phải người biết cái gì tốt nhất cho sản phẩm. Họ chỉ đưa ra được mong muốn của họ hay tổ chức. Trong khí đó, các nhóm chuyên môn không thể hiểu mong muốn của khách hàng như bạn. 

Vì vậy, với tư cách là một cầu nối vững chắc, bạn phải là người giữ nhịp cho sản phẩm từ khi còn là bản phác thảo, tới khi hoàn thiện. Để làm được việc này, bạn nên có đam mê về việc đấu tranh cho những điều bạn tin là tốt nhất cho người dùng và yêu sản phẩm mình làm ra.

Đọc & không ngừng học hỏi

Hãy tìm thêm những cuốn sách về công nghệ thông tin nói chung và Product Manager nói riêng để đọc và học hỏi. Bạn có thể đăng ký tham dự các khóa học trực tuyến để bổ sung kiến thức còn thiếu, nâng cao kiến thức nền tảng cần có cho mình. Ngoài ra, việc tham gia các hội thảo/workshop hay các diễn đàn trực tuyến cũng sẽ giúp bạn rèn luyện thêm nhiều. 

Đừng bỏ qua cơ hội để học hỏi và phát triển bản thân! 

Xem thêm các công việc Product Manager Tại Đây!

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Kỹ năng công sở

View all
Kỹ năng Business Development khi làm việc với nhà tuyển dụng IT

Công việc của một BD sẽ như thế nào, những thử thách mà BD gặp phải và những gợi ý để nhà tuyển dụng làm việc với BD hiệu quả nhất.

Sự khác biệt giữa IT recruiter và IT consultant mảng tuyển dụng.

Thế nào là IT recruiter và IT recruiment consultant? Hai vị trí này khác nhau như thế nào và doanh nghiệp cần làm gì để có thể tìm kiếm...

Chat GPT ứng dụng cho IT recruiter như thế nào?

Trong thị trường việc làm cạnh tranh ngày nay, IT Recruiter đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối các chuyên gia có tài năng với...

Môi trường làm việc DEI cho IT Recruiter

Môi trường DEI (Đa dạng, Công bằng và Bao hàm) trong lĩnh vực tuyển dụng Công nghệ thông tin là một môi trường nơi tất cả các cá nhân...

Wednesday Series: Bài học về thương hiệu cá nhân.

Ngày 24/5/2023 vừa qua, HR1Tech đã có buổi sharing thú vị và một bài học sâu sắc. Buổi chia sẻ này được chia sẻ đều đặn mỗi tuần thứ tư....

Tại sao IT recruiter lại có xu hướng nghỉ việc trong im lặng?

Khái niệm nghỉ việc trong im lặng không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp, đặc biết là trong lĩnh vực IT recruiter, Vậy thì điều gì đã...