Lời tuyên bố cắt giảm nhân sự hàng loạt từ những “gã khổng lồ” công nghệ trong năm 2022

18/11/22 09:12

2022 là một năm đầy biến động đối với nền kinh tế thế giới nói chung và các tập đoàn công nghệ nói riêng. Tính đến tháng 11 năm 2022, đã có rất nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ tuyên bố cắt giảm nhân sự do ảnh hưởng từ sự suy giảm thương mại toàn cầu, giá cả và lạm phát gia tăng cao nhiều hơn so với dự báo.

Rất nhiều cá nhân, tổ chức kinh tế toàn cầu đã hạ dự báo mức tăng trưởng kinh tế xuống nhiều lần so với trước đó, báo hiệu cho việc - trích trong báo cao “Liệu cuộc suy thoái toàn cầu sắp xảy ra” phát hành vào tháng 9/2022 của Ngân hàng Thế giới (WB). 

Hãy cùng HR1Tech điểm qua những thông tin cơ bản về những tập đoàn công nghệ đã tuyên bố cắt giảm nhân sự trong năm nay.

Meta: khoảng 11,000 nhân sự bị cắt giảm

Hướng đi đáng thất vọng của Meta trong quý IV đã xóa sạch một phần tư vốn hóa thị trường của công ty và đẩy cổ phiếu xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016.

Bộ phận Reality Lab của công ty đã lỗ 9,4 tỷ đô la tính đến nay trong năm 2022 do những quyết định theo đuổi phát triển Metaverse của CEO Mark Zuckerberg.

Meta đang phải tái cơ cấu nhân sự (rightsizing) sau khi tăng số lượng nhân viên lên khoảng 60% trong thời kỳ đại dịch. Hoạt động kinh doanh đã bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh từ các đối thủ như TikTok, chi tiêu quảng cáo trực tuyến chậm lại trên diện rộng và những thách thức từ những thay đổi trên iOS của Apple.

Mặt khác, trong một bức thư gửi nhân viên, Zuckerberg cho biết những người mất việc sẽ nhận được 16 tuần lương cộng thêm hai tuần cho mỗi năm tại vị và Meta sẽ chi trả bảo hiểm y tế trong sáu tháng.

Twitter: Khoảng 3,700 vị trí bị cắt giảm

Theo một nguồn tin nội bộ được công bố bởi CNBC, ngay sau khi hoàn tất giao dịch mua Twitter trị giá 44 tỷ USD vào cuối tháng trước, Musk đã cắt giảm khoảng 3.700 nhân viên Twitter - tức khoảng một nửa số sân viên Twitter đã bị sa thải trong năm nay.

Trong một bài đăng vào ngày 4 tháng 11, Musk cho biết "không có lựa chọn nào khác" ngoài việc sa thải nhân viên, đồng thời cho biết thêm rằng họ được đề nghị ba tháng lương bồi thường mất việc (severance pay).

Musk cho biết việc sa thải xảy ra khi Twitter đang lỗ hơn 4 triệu đô la mỗi ngày. Trong quý thứ hai, lần cuối cùng Twitter báo cáo thu nhập, doanh thu đã giảm 1% so với một năm trước đó.

Lyft: Khoảng 700 vị trí bị cắt giảm

Lyft đã công bố vào tuần trước rằng họ đã cắt giảm 13% nhân viên, tương đương khoảng 700 việc làm. Trong một lá thư gửi cho nhân viên, Giám đốc điều hành Logan Green và Chủ tịch John Zimmer đã chỉ ra “một cuộc suy thoái có thể xảy ra vào năm tới” và tăng chi phí bảo hiểm rideshare (rideshare insurance cost).

Đối với những người lao động bị sa thải, công ty đã hứa trả 10 tuần lương, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho đến cuối tháng 4, đẩy nhanh việc trao trả “quyền được hưởng” (vesting) cho ngày vesting vào ngày 20 tháng 11 và hỗ trợ tuyển dụng. Họ nói thêm rằng những nhân viên đã làm việc ở đó hơn 4 năm sẽ được nhận thêm 4 tuần lương.

Strip: Khoảng 1,100 công việc bị cắt giảm

Gã khổng lồ trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến Stripe đã sa thải khoảng 14% nhân viên của mình, tương đương với khoảng 1.100 nhân viên vào tuần trước.

Giám đốc điều hành Patrick Collison đã viết trong một bản ghi nhớ cho nhân viên rằng việc cắt giảm là cần thiết trong bối cảnh lạm phát gia tăng, lo ngại về suy thoái kinh tế sắp xảy ra, lãi suất cao hơn, cú sốc năng lượng, ngân sách đầu tư thắt chặt hơn và nguồn vốn khởi nghiệp thưa thớt hơn. 

Stripe cho biết họ sẽ trả tiền trợ cấp thôi việc trong 14 tuần cho tất cả nhân viên nghỉ việc và nhiều hơn nữa cho những người có nhiệm kỳ dài hơn. Họ cũng sẽ trả số tiền mặt tương đương với sáu tháng phí bảo hiểm chăm sóc sức khỏe hiện tại hoặc việc tiếp tục chăm sóc sức khỏe.

Stripe được định giá 95 tỷ đô la vào năm ngoái và được cho là đã hạ giá trị nội bộ xuống còn 74 tỷ đô la vào tháng Bảy.

Coinbase: Khoảng 1,100 công việc bị cắt giảm

Vào tháng 6 năm nay, Coinbase đã thông báo cắt giảm 18% công việc toàn thời gian, tương đương với việc giảm khoảng 1.100 người.

Giám đốc điều hành Brian Armstrong đã chỉ ra một cuộc suy thoái có thể xảy ra, nhu cầu quản lý chi phí và tăng trưởng “quá nhanh” trong một thị trường giá lên.

Cũng chính là Coinbase - tổ chức đã ra mắt thị trường chứng khoán, đã mất hơn 80% giá trị trong năm nay, cùng với tiền điện tử.

Những người bị sa thải nhận được tối thiểu 14 tuần trợ cấp thôi việc cộng thêm 2 tuần cho mỗi năm làm việc sau một năm. Theo thông báo của công ty, họ cũng được cung cấp bốn tháng bảo hiểm sức khỏe COBRA ở Hoa Kỳ và bốn tháng hỗ trợ sức khỏe tâm thần trên toàn cầu.

Shopify: Khoảng 1,000 nhân viên vị cắt giảm

Vào tháng 7, Shopify tuyên bố sa thải 1.000 công nhân, tương đương 10% số nhân viên toàn cầu.

Trong một bản thông báo gửi cho nhân viên, Giám đốc điều hành Tobi Lutke thừa nhận ông đã đánh giá sai thời gian bùng nổ thương mại điện tử do đại dịch gây ra và cho biết công ty đang bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm lớn hơn trong chi tiêu trực tuyến. Giá cổ phiếu của công ty giảm 78% vào năm 2022.

Shopify cho biết những nhân viên bị sa thải sẽ nhận được 16 tuần trợ cấp thôi việc, cộng thêm một tuần cho mỗi năm làm việc tại công ty.

Netflix: Khoảng 450 nhân viên bị cắt giảm

Netflix công bố hai đợt sa thải. Vào tháng 5, gã khổng lồ trong dịch vụ phát trực tuyến đã loại bỏ 150 việc làm sau khi Netflix báo cáo lần đầu tiên mất người đăng ký sau một thập kỷ. Vào cuối tháng 6, Netflix đã công bố thêm 300 vị trí khác bị sa thải.

Trong một tuyên bố với nhân viên, công ty cho biết: “Mặc dù chúng tôi tiếp tục đầu tư đáng kể vào hoạt động kinh doanh, nhưng công ty buộc phải thực hiện những điều chỉnh này để chi phí của Netflix không vượt quá kiểm soát và phù hợp với tốc độ tăng trưởng doanh thu có phần chậm hơn”.

Cổ phiếu của Netflix đã giảm 58% trong năm nay.

Microsoft: Gần 1,000 nhân viên bị sa thải

Vào tháng 10, Microsoft xác nhận rằng họ đã sa thải dưới 1% nhân viên. Theo một báo cáo của Axios trích dẫn một người giấu tên, việc cắt giảm đã ảnh hưởng đến gần 1.000 người.

Thông báo được đưa ra sau khi Microsoft báo cáo tăng trưởng doanh thu chậm nhất trong hơn 5 năm qua và trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 9.

Snap: Hơn 1,000 nhân viên bị cắt giảm

Vào cuối tháng 8, Snap tuyên bố sa thải 20% lực lượng lao động, tương đương với hơn 1.000 nhân viên.

Giám đốc điều hành Evan Spiegel đã nói với các nhân viên trong một bản thông báo rằng công ty cần tái cấu trúc hoạt động kinh doanh để đối phó với những thách thức tài chính. Ông cho biết tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm hiện tại của công ty trong quý là 8% - “thấp hơn nhiều so với những gì chúng tôi mong đợi vào đầu năm nay.”

Snap đã mất 80% giá trị trong năm nay.

Robinhood: cắt giảm 31% số nhân viên

Công ty môi giới bán lẻ Robinhood đã cắt giảm 23% nhân viên vào tháng 8, sau đợt cắt giảm 9% lực lượng lao động vào tháng 4.

Giám đốc điều hành Vlad Tenev đổ lỗi cho “sự xấu đi của môi trường vĩ mô, với lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm kèm theo sự sụp đổ của thị trường tiền điện tử trên diện rộng.”

Cổ phiếu đã giảm hơn một nửa vào năm 2022.

Chime: khoảng 160 công việc bị cắt giảm

Đầu tháng này, công ty Fintech Chime đã sa thải 12% lực lượng lao động, tương đương khoảng 160 nhân viên.

Người phát ngôn của Chime nói với CNBC rằng cái gọi là ngân hàng thách thức – một công ty fintech chuyên cung cấp dịch vụ ngân hàng thông qua các trang web và ứng dụng điện thoại thông minh – đang cắt giảm 12% trong lực lượng lao động 1.300 người của mình. Công ty cho biết mặc dù đang sa thải khoảng 160 nhân viên, nhưng họ vẫn đang tuyển dụng cho các vị trí được chọn và vẫn “có vốn hóa rất tốt”.

Các nhà đầu tư tư nhân định giá Chime ở mức 25 tỷ đô la chỉ hơn một năm trước.

Tesla: Cắt giảm 10% lương của nhân viên

Vào tháng 6, Giám đốc điều hành Elon Musk đã viết trong một email gửi tới tất cả nhân viên rằng công ty đang cắt giảm 10% lương của họ:

“Tesla sẽ giảm 10% số lượng nhân viên được trả lương vì chúng tôi đã trở nên thừa nhân lực ở nhiều khu vực,” Musk cũng chỉ ra rằng chính sách này không áp dụng cho những nhân viên đảm nhận những vị trí như chế tạo ô tô (cho Tesla), pin hay lặp đặt năng lượng mặt trời và đồng thời cũng sẽ tăng nhân viên làm theo giờ (hourly headcount).

Nguồn tham khảo:

Tài liệu gốc: 2022 tech layoffs: The companies that have cut jobs this year

Tài liệu tham khảo: Tổng quan dự báo tình hình kinh tế thế giới Quý III và cả năm 2022 – General Statistics Office of Vietnam (gso.gov.vn)

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Tin tức

View all
Hành vi dùng mạng xã hội của gen Z

Nghiên cứu cho thấy rằng, thế hệ Gen Z sẽ chiếm 27% lực lượng lao động vào năm 2025. Vậy đứng trên phương diện là những nhà tuyển dụng,...

Google ra mắt công cụ cạnh tranh với ChatGPT

Ngày 6/2, Alphabet - tập đoàn mẹ của Google – cho biết sẽ ra mắt dịch vụ chatbot và bổ sung nhiều trí tuệ nhân tạo hơn cho công cụ tìm...

HR1TECH & NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ TRUYỀN CẢM HỨNG

Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong 20 năm qua. Phụ nữ ngày...

CẬP NHẬT SỐ LIỆU MỚI NHẤT 4/2023 VỀ NGƯỜI DÙNG MẠNG XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM

Tìm nguồn thông tin ứng viên trên mạng xã hội luôn là một bài toán đau đầu cho các bạn IT recruiter. Cùng HR1Tech cập nhật với các nền...

Lễ Kí Kết Đối Tác Chiến Lược

12/09/2022, Trung tâm Đào tạo & Tư vấn BAC cùng Công ty Cổ phần Công nghệ HR1 TECH - nền tảng cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự trong...

ỨNG DỤNG AI TRONG TUYỂN DỤNG KHÁC BIỆT THẾ NÀO?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành yếu tố không thể thiếu trong các khía cạnh cuộc sống, bao gồm cả lĩnh vực tuyển dụng việc làm....