CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA KỶ NGUYÊN AI

10/08/22 06:47

Khi Liên hợp quốc được thành lập, máy tính điện tử còn sơ khai, và Trí tuệ nhân tạo (AI) còn là đề tài của khoa học viễn tưởng. Hiện tại, tất cả đã thay đổi. Thời đại AI đã và đang đến với chúng ta. Mọi người đều phải thừa nhận rằng những tiến bộ về AI đã làm thay đổi thế giới quan của chúng ta. Điều này tạo ra những thực tế mới cũng như những khả năng mới dành cho con người. AI mang lại nhiều lần hẹn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Vậy cơ hội và thách thức của kỷ nguyên AI chứa đựng những điều gì? Cùng HR1TECH khám phá điều này nhé!!!

I. Thực trạng chung của trí tuệ nhân tạo AI 

Thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo” (AI) đề cập đến sự phát triển của các hệ thống máy tính, có thể thực hiện các nhiệm vụ cần có trí thông minh của con người chẳng hạn như: nhận thức thị giác, nhận dạng giọng nói, ra quyết định, dịch thuật và ô tô tự lái. Những tiến bộ của AI đã thay đổi cách nhìn thông thường về thế giới xung quanh chúng ta. Điều này đang tạo ra những hiện thực mới cho mọi người cũng như những khả năng chưa từng có.

AI ngày càng tiến bộ và tạo ra một hệ sinh thái toàn cầu riêng và cần được sự thấu hiểu. Bên cạnh những cơ hội về sự phát triển của AI thì sự tiến bộ đó cũng mang theo những thách thức nếu không có những hướng dẫn hoặc chỉ thị, việc sử dụng AI một cách vô kỷ luật có thể mang lại rất nhiều hệ lụy.

Nhiều nước đã công bố nhiều chiến lược nhằm thúc đẩy hoạt động của AI một cách hợp lý với mục tiêu chung là:

  • Nghiên cứu khoa học, tài trợ và văn hóa. 
  • Phát triển bền vững và tăng trưởng bao trùm. 
  • Kỹ năng, giáo dục và phát triển tài năng. 
  • Sự chấp nhận của khu vực công và tư nhân. 
  • Công bằng, minh bạch và trách nhiệm giải trình 
  • Đạo đức, giá trị và sự hòa nhập. 
  • Độ tin cậy, bảo mật và quyền riêng tư. 
  • Liên kết khoa học - chính sách  
  • Tiêu chuẩn, kiểm soát con người và quy định. 
  • Dữ liệu và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Có rất nhiều cách để sử dụng AI tuy nhiên chúng ta cần hiểu biết chúng để phát huy “cái tốt” và giảm thiểu “cái xấu”. 

II. Cơ hội và thách thức của AI

1. Cơ hội

AI mang triển vọng cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe và giáo dục, nâng cao hiệu suất của nhà máy, tăng năng suất nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, và giúp ích rất nhiều trong mọi mặt của cuộc sống hằng ngày. Một trong số đó cũng đã thể hiện rõ ràng qua những thành quả mà AI đã đặt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong thời kỳ dịch Covid-19 thì AI đã là một phần quan trọng của y tế. Một số khác tuy chưa thể hiện rõ nhưng cũng hỗ trợ những thay đổi cơ bản trong thực hành dân chủ.

Các hệ thống đại diện hiện tại bị sai khiến bởi không thể cung cấp thông tin và tổng hợp ý kiến của công dân trên cơ sở liên tục đáng tin cậy. AI có khả năng làm điều đó một cách đáng tin cậy và liên tục, mang lại cho những công dân bình thường có tiếng nói trọng lượng hơn trong xã hội. AI cũng có khả năng tạo ra một nền kinh tế bình đẳng hơn bằng cách xác định các tác động của phân biệt đối xử và đưa ra các giải pháp.

2. Thách thức

Dù AI có thể làm tốt nhiều điều nhưng nó cũng có thể tìm ẩn rất nhiều rủi ro như: ra quyết định không rõ ràng, xâm nhập không chính đáng vào đời tư của người dùng,... điều này làm mọi người trở nên tuân thủ hơn khi biết rằng AI đang theo dõi. Lợi dụng hình thức đó các công ty công nghệ cũng thao túng hành vi mua hàng và những kẻ độc hại truyền bá thông tin sai lệch và gây bất hòa. Các tác nhân tư lợi, lớn và nhỏ, đang sử dụng AI vào mục đích phá hoại quyền tự chủ cá nhân và lợi ích chung. Chính những điều đó có thể kết luận rằng cần có một Khế ước xã hội mới, một khế ước phù hợp với thời đại AI, tìm cách tối đa hóa lợi ích của AI và giảm thiểu việc khai thác nó với mục đích tư lợi gây tổn hại đến lợi ích chung. Nếu không có những hướng dẫn, những quy định cụ thể về việc sử dụng AI. AI sẽ gây ra những rủi ro đáng kể đối với hành trình phát triển của cá nhân và quốc gia.

Khế ước xã hội được hiểu là những quy tắc, chuẩn mực chung mà bất kỳ một chính phủ, quốc gia hay tổ chức nào cũng phải tuân theo những quy chuẩn đó. Với mục tiêu phân định rõ ràng những điều nên làm, được phép làm và những điều không được phép làm.

Một khế ước xã hội cho kỷ nguyên AI hướng tới mục tiêu tương tự. Nó sẽ xác định các tiêu chuẩn sử dụng AI từ đó thiết lập một tiêu chuẩn có thể áp dụng cho tổ chức cá nhân, công ty, tổ chức quốc tế và khu vực các quốc gia. 

Khế ước xã hội AI có vai trò cân bằng quyền lực thúc đẩy quyền con người nhằm tăng cường chuẩn mực và giá trị chung, bảo vệ quyền sở hữu, tăng cường hợp tác, hòa bình và an ninh toàn cầu.

Nguồn: Nguyễn Anh Tuấn, Giám Đốc Diễn Đàn Toàn Cầu Boston và Thomas Patterson, Giáo Sư Đại Học Harvard

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Tin tức

View all
Lễ Kí Kết Đối Tác Chiến Lược

12/09/2022, Trung tâm Đào tạo & Tư vấn BAC cùng Công ty Cổ phần Công nghệ HR1 TECH - nền tảng cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự trong...

ỨNG DỤNG AI TRONG TUYỂN DỤNG KHÁC BIỆT THẾ NÀO?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành yếu tố không thể thiếu trong các khía cạnh cuộc sống, bao gồm cả lĩnh vực tuyển dụng việc làm....

TÌNH YÊU và TUYỂN DỤNG

Có người nói ngồi im tình yêu sẽ tới mà lại chẳng nói ngồi bao lâu thì “crush” sẽ đến bên mình. Có người may mắn thì nửa kia đến nhanh...

Tìm hiểu xu hướng tuyển dụng IT trong thời gian tháng tới.

Tình hình tuyển dụng đang trải qua nhiều thay đổi đáng kể. Doanh nghiệp đang đối mặt với sự biến động của thị trường và các yếu tố khác...

Hành vi dùng mạng xã hội của gen Z

Nghiên cứu cho thấy rằng, thế hệ Gen Z sẽ chiếm 27% lực lượng lao động vào năm 2025. Vậy đứng trên phương diện là những nhà tuyển dụng,...

Việt Nam: Mở ra cơ hội việc làm và tiềm năng ngành Công nghệ thông tin

Chiến lược Quốc gia về Công nghệ thông tin và Truyền thông đến năm 2025 của Chính phủ Việt Nam đã tạo ra một tầm nhìn đầy hứa hẹn cho sự...