Looking article matching

SPSS VÀ NHỮNG ỨNG DỤNG TRONG DOANH NGHIỆP

27/12/22 04:55

Công cụ hỗ trợ phân tích số liệu SPSS giúp tối ưu thời gian với kết quả chính xác, được ví như "trợ thủ đắc lực" cho các nhà nghiên cứu, ứng dụng trong doanh nghiệp. Vậy SPSS là công cụ gì? Hãy cùng HR1TECH tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Phần mềm SPSS là gì?

SPSS (Statistical Product and Services Solutions) là một chương trình máy tính phục vụ công tác thống kê. Phần mềm SPSS hỗ trợ xử lý và phân tích dữ liệu sơ cấp - là các thông tin được thu thập trực tiếp từ đối tượng nghiên cứu, thường được sử dụng rộng rãi trong các các nghiên cứu điều tra xã hội học và kinh tế lượng.

SPSS (Statistical Product and Services Solutions) về bản chất là một phần mềm thống kê, thông thường dùng trong nghiên cứu xã hội đặc biệt là trong tâm lý học, tiếp thị và xã hội học. Ngoài ra, SPSS còn được sử dụng trong nghiên cứu thị trường. SPSS cung cấp một hệ thống quản lý dữ liệu và khả năng phân tích thống kê với giao diện thân thiện cho người dùng trong môi trường đồ hoạ, sử dụng các trình đơn mô tả và các hộp thoại đơn giản.

Xem thêm: Ngôn ngữ lập trình Ruby là gì? Vì sao nên học ngôn ngữ Ruby

2. Chức năng của SPSS

2.1. Nhập và làm sạch dữ liệu

Chức năng cơ bản đầu tiên của SPSS là nhập và làm sạch dữ liệu, giúp loại bỏ những điểm lỗi, xấu, trùng lặp hoặc không đầy đủ trong bộ dữ liệu và cho ra kết quả phân tích đẹp và chính xác nhất.

Các thông tin dữ liệu có thể lấy từ nhiều nguồn đa dạng như: 

  • Cơ sở dữ liệu khách hàng từ hệ thống CRM
  • Nghiên cứu khoa học
  • Google Analytics

SPSS có các cách làm sạch dữ liệu khác nhau, tùy vào mỗi bộ dữ liệu. Có 4 kỹ thuật làm sạch chủ yếu trong SPSS:

  • Xóa các giá trị trùng lặp/không liên quan
  • Sửa lỗi cấu trúc
  • Lọc các ngoại lệ không mong muốn
  • Xử lý dữ liệu bị thiếu (Missing Value)

2.2. Xử lý biến đổi và quản lý dữ liệu

Hầu hết các kết quả được phân tích bằng phần mềm SPSS hỗ trợ cho nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, tổ chức dễ dàng hiểu rõ số liệu hiệu quả và giúp tối thiểu hóa rủi ro. Ngoài ra, SPSS cũng có thể xử lý được một số lượng dữ liệu khổng lồ, nhờ đó bạn có cái nhìn tổng quan, quản trị cơ sở dữ liệu nhanh chóng, đưa ra được các đánh giá dự án vô cùng đơn giản. 

2.3.Tóm tắt, tổng hợp dữ liệu và trình bày dưới các dạng biểu bảng, đồ thị, bản đồ

Phần mềm SPSS phân tích và xuất dữ liệu dưới dạng các đồ thị trực quan, bản đồ và bảng biểu hỗ trợ bạn trong việc tính toán và phân tích số liệu hiệu quả. Bên cạnh đó, SPSS cung cấp cho người dùng đa dạng đồ thị phong phú với chất lượng cao. Bạn có thể tùy chọn, xuất dữ liệu một đồ thị không chỉ đẹp mắt mà còn áp dụng hiệu quả trong việc phân tích nhằm tối đa hóa kết quả đạt được.

2.4. Phân tích dữ liệu, tính toán các tham số thống kê và diễn giải kết quả

Bên cạnh mục đích nghiên cứu khoa học, học tập thì phần mềm SPSS còn được ứng dụng trong các dự án lớn. SPSS có khả năng xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ và số liệu được xuất ra vô cùng chi tiết với mức độ chính xác cao. Điều này giúp bạn nắm được tổng quát thông tin số liệu. Từ đó, bạn có thể đưa ra các quyết định thông minh nhằm giảm thiểu rủi ro tối đa cho dự án.

Xem thêm việc làm IT tại đây!

3. “Trợ thủ” phân tích số liệu báo cáo kinh doanh

Hiện nay, SPSS và Ms-Excel có thể được coi là hai công cụ phổ biến nhất trong việc phân loại và xử lý dữ liệu khá hiệu quả cho các bài báo cáo về số liệu hoặc các nghiên cứu khoa học. 

Nhìn chung, phần mềm SPSS có công suất làm việc tốt hơn Ms-Excel bởi vì SPSS cho phép người dùng tính toán và thao tác các dữ liệu theo những chỉ dẫn của IBM với tốc độ nhanh hơn và giao diện đẹp hơn. Trong khi đó, những chức năng chủ yếu của Ms-Excel là quản lý và lưu trữ dữ liệu theo những công thức tính toán đã được lập trình sẵn bởi Ms-Excel. SPSS sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai thường phải tiến hành các bài báo cáo số liệu phức tạp.

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Career development

View all
Top 3 Kỹ Năng Mềm Mà IT Freelance Cần Có

Hiện nay, Freelance IT đang là một xu hướng dành cho những chuyên gia công nghệ yêu thích sự tự do và linh hoạt. Tuy nhiên, với hình thức...

Điểm Danh 4 Công Cụ Generative AI Mà Bạn Nên Biết

Trong kỉ nguyên của thời đại mới, sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) đã thúc đẩy sự tiến bộ trong nhiều lĩnh vực. Trong số đó, Generative...

Managing Time With AI Technology

As life becomes increasingly modernized, time management has become an essential skill not only for individuals but also for businesses....

Chuyện cuối năm: ITers và các buổi tiệc (tại công ty)

Tháng 12, thời điểm không chỉ mỗi người chúng ta tổng kết, nhìn lại hành trình một năm qua đã làm mà còn là thời điểm của các công ty,...

Thực Tế Về Tuổi Nghề Lập Trình Viên: Cơ Hội và Thách Thức Trên Con Đường Sự Nghiệp

Tại sao ít nhà phát triển phần mềm có tóc bạc trong ngành?

Có Cần Mentor Cho Lĩnh Vực Công Nghệ?

Mentor không chỉ là người hướng dẫn mà còn là người đồng hành, mang đến những lợi ích không thể phủ nhận cho chuyên gia IT đang phát...