Looking article matching

Smart Contract - Ứng dụng của tương lai

09/11/22 03:41

Trong một bài blog về Ethereum có nhắc đến khái niệm Smart Contract. Nếu bạn là một người quan tâm đến Blockchain và thắc mắc Smart Contract là gì? Ứng dụng của Smart Contract ra sao? Vậy thì đây là bài viết dành cho bạn.

Smart Contract là gì?

Theo IBM:”Smart Contract chỉ đơn giản là các chương trình được lưu trữ trên một blockchain chạy khi đáp ứng các điều kiện xác định trước”.

Chúng thường được sử dụng để tự động hóa việc thực hiện một thỏa thuận để tất cả các bên có thể chắc chắn ngay lập tức về kết quả mà không cần trung gian hoặc mất thời gian. Họ cũng có thể tự động hóa quy trình làm việc, kích hoạt hành động tiếp theo khi các điều kiện được đáp ứng.

Smart Contract hoạt động như thế nào?

Smart Contract hoạt động bằng cách tuân theo các câu lệnh đơn giản “if / when… then…” được viết thành mã trên blockchain. Một mạng máy tính thực hiện các hành động khi các điều kiện định trước đã được đáp ứng và xác minh. Những hành động này có thể bao gồm giải phóng tiền cho các bên thích hợp, đăng ký phương tiện, gửi thông báo hoặc xuất vé. Sau đó, blockchain được cập nhật khi giao dịch hoàn tất. Điều đó có nghĩa là giao dịch không thể thay đổi và chỉ các bên đã được cấp phép mới có thể xem kết quả.

Trong một Smart Contract, có thể có nhiều quy định cần thiết để thỏa mãn những người tham gia rằng nhiệm vụ sẽ được hoàn thành một cách xuất sắc. Để thiết lập các điều khoản, người tham gia phải xác định cách các giao dịch và dữ liệu của họ được đại diện trên blockchain, đồng ý về các quy tắc “if / when…then…” chi phối các giao dịch đó, khám phá tất cả các ngoại lệ có thể xảy ra và xác định khuôn khổ để giải quyết tranh chấp .

Sau đó, Smart Contract có thể được lập trình bởi nhà phát triển - mặc dù ngày càng có nhiều tổ chức sử dụng blockchain cho doanh nghiệp cung cấp các mẫu, giao diện web và các công cụ trực tuyến khác để đơn giản hóa cấu trúc Smart Contract.

Lợi ích của Smart Contract

Smart Contract được xem là một thành tựu phát triển của công nghệ khi mang lại nhiều lợi ích:

  • Tốc độ, hiệu quả và độ chính xác
    • Khi một điều kiện được đáp ứng, hợp đồng (Contract) được thực hiện ngay lập tức. Bởi vì Smart Contract là kỹ thuật số và tự động, không có thủ tục giấy tờ để xử lý và không mất thời gian để điều chỉnh các lỗi thường xảy ra do việc điền tài liệu theo cách thủ công.
  • Tin cậy và minh bạch
    • Vì không có bên thứ ba tham gia và vì các bản ghi mã hóa về giao dịch được chia sẻ giữa những người tham gia, nên không cần đặt câu hỏi liệu thông tin có bị thay đổi vì lợi ích cá nhân hay không.
  • Sự bảo mật
    • Các bản ghi giao dịch trong chuỗi khối được mã hóa, điều này khiến chúng rất khó bị hack. Hơn nữa, vì mỗi bản ghi được kết nối với các bản ghi trước đó và sau đó trên một sổ cái phân tán, tin tặc sẽ phải thay đổi toàn bộ chuỗi để thay đổi một bản ghi duy nhất.
  • Tiết kiệm
    • Smart Contract loại bỏ sự cần thiết của các bên trung gian để xử lý các giao dịch và, bằng cách mở rộng, sự chậm trễ và phí liên quan đến thời gian của chúng.

Ứng dụng của Smart Contract

Smart Contract được ứng dụng khá rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Do đặc điểm rút ngắn quy trình hợp đồng nên từ tài chính, viễn thông đến bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe đều ứng dụng Smart Contract để tối ưu hóa lợi nhuận của doanh nghiệp.

Sử dụng cho các cuộc Bầu cử

Việc thao túng kết quả bầu cử là rất khó, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra. Với Smart Contract thì sẽ không bao giờ có thể thao túng. Bởi vì những phiếu bầu được bảo vệ bởi sổ cái sẽ cần được giải mã và cần phải có một quyền truy cập đủ mạnh để tiếp cận nó. Và sự thực là không ai nắm trong tay quyền lực như vậy trong blockchain.

Sử dụng cho các nhà quản lý

Blockchain không chỉ cung cấp một sổ cái đáng tin cậy, mà còn loại bỏ những rủi ro nhờ vào một hệ thống tự động, minh bạch và chính xác. Thông thường, hoạt động kinh doanh không phải lúc nào cũng thuận lợi do phải đợi sự đồng thuận hay giải quyết các vấn đề bên ngoài và nội bộ. Công nghệ Blockchain sẽ giải quyết việc này.

Logistics (Chuỗi cung ứng)

Chuỗi cung ứng trong bất kì doanh nghiệp nào đều là một hệ thống kéo dài và gồm nhiều bộ phận khác nhau. Mỗi bộ phận đều có những công việc nhất định, mà phải làm tuần tự. Và phải được ghi lại để khi xảy ra phát sinh còn biết vấn đề ở đâu

Đây là một quá trình dài hơi và kém năng suất, nhưng với Smart Contract thì mỗi bộ phận tham gia đều có thể theo dõi tiến trình công việc để từ đó hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn. Smart contract bảo đảm tính minh bạch trong điều khoản hợp đồng, chống gian lận.

Nó còn có thể cung cấp cho ta khả năng giám sát quá trình cung ứng nếu như được tích hợp chung với Mạng lưới vạn vật kết nối bằng Internet (Internet of Things).

Dịch vụ y tế

Với Smart Contract thì hồ sơ bệnh lý của người bệnh sẽ được mã hóa và lưu trữ trên Blockchain với một khóa riêng và chỉ những người có khóa đó mới có thể truy cập vào xem hồ sơ được. Đồng thời các hóa đơn cho các cuộc phẫu thuật được lưu trữ và được tự động chuyển cho bên bảo hiểm.

Bên cạnh đó Smart contract còn có vô vàn ứng dụng khác, ví dụ như trong quản lí, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, etc.

Lời kết

Như vậy, chúng ta đã đi qua lần lượt khái niệm của Smart Contract, cách thức hoạt động cũng như lợi ích và ứng dụng của chúng trong một vài lĩnh vực. HR1Tech hy vọng bài viết này hữu ích cho quý đọc giả và mong rằng sẽ có cơ hội được đồng hành cùng các bạn trong những bài viết tiệp theo.

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Career development

View all
7 chiến dịch Marketing sử dụng AR, VR siêu thú vị

Cùng HR1Tech điểm danh 7 chiến dịch Marketing sử dụng AR, VR siêu thú vị đã được các thương hiệu lớn trên thế giới triển khai mà có thể...

5 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Cho Dân IT Hiệu Quả

Cùng tìm hiểu 5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho dân IT hiệu quả rõ rệt trong môi trường tìm việc đang cạnh tranh vô cùng gay gắt....

Khoa Học Máy Tính và Trí Tuệ Nhân Tạo Khác Nhau Như Thế Nào?

Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo là hai lĩnh vực gắn kết mật thiết trong thế giới công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, liệu Trí tuệ nhân...

AI Technology: Everything You Need To Know

Understanding and mastering AI technology is not only an advantage but also a decisive factor for success in the digital world.

The Power Of A.I In The IT Industry: Opportunity Or Challenge?

Entering the 21st century, the technological revolution has raised many important questions about the role and future of artificial...

Top 3 Kỹ Năng Mềm Mà IT Freelance Cần Có

Hiện nay, Freelance IT đang là một xu hướng dành cho những chuyên gia công nghệ yêu thích sự tự do và linh hoạt. Tuy nhiên, với hình thức...