Looking article matching

Khái Niệm Về Infrastructure-as-code

06/08/21 08:16

Nguồn ành: HR1Tech

Infrastructure as code là gì?

Infrastructure as code - Cơ sở hạ tầng như mã code, còn được gọi là IaC, là một mô hình thiết lập và triển khai công nghệ trong đó các nhà phát triển hoặc nhóm vận hành tự động quản lý và cung cấp các gói công nghệ cho ứng dụng thông qua phần mềm, thay vì sử dụng quy trình thủ công để cấu hình các thiết bị phần cứng và hệ điều hành rời rạc như trước kia. Cơ sở hạ tầng dưới dạng mã đôi khi được gọi là cơ sở hạ tầng được lập trình hoặc cơ sở hạ tầng phần mềm xác định.

Khái niệm cơ sở hạ tầng dưới dạng mã tương tự như các tập lệnh lập trình, được sử dụng để tự động hóa các quy trình CNTT.

Tuy nhiên, các script chủ yếu được sử dụng để tự động hóa một loạt các bước tĩnh phải được lặp lại nhiều lần trên nhiều máy chủ. Cơ sở hạ tầng dưới dạng mã sử dụng ngôn ngữ đặc tả hoặc ngôn ngữ lập trình cao hơn để việc code các quy trình triển khai được linh hoạt và dễ thích ứng trong mô hình hơn.

Ví dụ, các tính năng infrastructure-as-code bao gồm Ansible, 1 công cụ IT để cấu hình và quản lý, có thể cài đặt máy chủ MySQL, xác minh rằng MySQL đang chạy đúng, tạo tài khoản người dùng và mật khẩu, thiết lập cơ sở dữ liệu mới và xóa cơ sở dữ liệu không cần thiết.

Quá trình tự động hóa cơ sở hạ tầng nền tảng code gần giống với trình tự thiết kế phần mềm trong thực tế, trong đó các nhà phát triển sẽ kiểm soát các phiên bản mã thật cẩn thận, lặp lại thử nghiệm và kiểm soát triển khai cho đến khi phần mềm được giải trình và thông qua để xuất bản.

Lợi ích Infrastructure-as-code

Các nhà phát triển phần mềm có thể sử dụng mã code để cung cấp và triển khai các máy chủ và ứng dụng, thay vì phải dựa vào quản trị viên hệ thống như trong môi trường DevOps. Một nhà phát triển có thể viết một quy trình Infrastructure-as-code để xuất bản và triển khai ứng dụng mới để đảm bảo chất lượng hoặc triển khai thử nghiệm trước khi chuyển giao cho bên tiếp quản triển khai trực tiếp trong sản xuất.

Việc thiết lập cơ sở hạ tầng được viết dưới dạng mã, có thể trải qua cùng một phiên bản quản trị, kiểm tra tự động và các bước khác trong pipeline tích hợp liên tục và phân phối liên tục (CI/CD) mà các nhà phát triển vẫn sử dụng cho mã ứng dụng.

Một tổ chức có thể chọn kết hợp cơ sở hạ tầng dưới dạng mã với các container, để tách ứng dụng khỏi cơ sở hạ tầng ở cấp hệ điều hành. Do hệ điều hành và cơ sở hạ tầng phần cứng được cung cấp tự động và ứng dụng được gói gọn trên nó, các công nghệ này được cho là giúp bổ sung cho các mục tiêu triển khai đa dạng, như thử nghiệm, lên khung quy trình và sản xuất.

Mặc dù Infrastructure-as-code đem lại nhiều lợi ích, tuy nhiên mô hình này vẫn tồn tại những bất lợi tiềm tàng. Công nghệ đòi hỏi các công cụ bổ sung, chẳng hạn như một hệ thống quản lý cấu hình, có thể đưa vào các learning curve và không gian lỗi. Bất kỳ lỗi nào cũng có thể sinh sôi và lan truyền nhanh chóng qua hệ thống các máy chủ, do đó, cần thiết phải giám sát và kiểm soát toàn bộ phiên bản cũng như thực hiện kiểm tra trước khi phát hành toàn diện.

Nếu quản trị viên thay đổi cấu hình máy chủ không theo cấu hình Infrastructure-as-code đã định trước, có thể xảy ra tình trạng bị trôi cấu hình. Điều quan trọng là tích hợp đầy đủ cơ sở hạ tầng dưới dạng mã vào quản trị hệ thống, các hoạt động vận hành và trong môi trường DevOps thực tiễn với các chính sách và quy trình được lập thành văn bản.

Nguồn: BizFly Cloud 

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Career development

View all
Top 3 Kỹ Năng Mềm Mà IT Freelance Cần Có

Hiện nay, Freelance IT đang là một xu hướng dành cho những chuyên gia công nghệ yêu thích sự tự do và linh hoạt. Tuy nhiên, với hình thức...

Điểm Danh 4 Công Cụ Generative AI Mà Bạn Nên Biết

Trong kỉ nguyên của thời đại mới, sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) đã thúc đẩy sự tiến bộ trong nhiều lĩnh vực. Trong số đó, Generative...

Managing Time With AI Technology

As life becomes increasingly modernized, time management has become an essential skill not only for individuals but also for businesses....

Chuyện cuối năm: ITers và các buổi tiệc (tại công ty)

Tháng 12, thời điểm không chỉ mỗi người chúng ta tổng kết, nhìn lại hành trình một năm qua đã làm mà còn là thời điểm của các công ty,...

Thực Tế Về Tuổi Nghề Lập Trình Viên: Cơ Hội và Thách Thức Trên Con Đường Sự Nghiệp

Tại sao ít nhà phát triển phần mềm có tóc bạc trong ngành?

Có Cần Mentor Cho Lĩnh Vực Công Nghệ?

Mentor không chỉ là người hướng dẫn mà còn là người đồng hành, mang đến những lợi ích không thể phủ nhận cho chuyên gia IT đang phát...