Looking article matching

ITers thuộc 12 cung hoàng đạo

18/11/22 03:34

Việc lựa chọn ngành nghề phù hợp đã, đang và luôn là một “thử thách” mà hầu hết tất cả mọi người sẽ phải đối mặt tại một thời điểm nhất định trên con đường sự nghiệp. Hiện nay, với sự phát triển của kinh tế và công nghệ, các ngành nghề đang trở nên đa dạng hơn. Tuy nhiên, có những ngành mang nặng tính đặc thù về cả chuyên môn và môi trường mà không phải ai cũng có thể “hòa nhập”.

IT và các nhóm ngành thuộc lĩnh vực IT từ xưa đã được gắn cho cái “mác” là “khô khan”, “nhàm chán” dù mức thu nhập của các công việc này đều thuộc top đầu trên thị trường. Hãy cùng HR1Tech tìm hiểu xem 12 cung hoàng đạo sẽ phù hợp đảm nhận vị trí nào trong lĩnh vực IT nhé!

ITers thuộc 12 cung hoàng đạo

Các khái niệm về 12 cung hoàng đạo được phổ biến rộng rãi không chỉ trong chiêm tinh học mà còn cả thiên văn, bói toán hay trắc nghiệm tính cách. Mỗi cung hoàng đạo tượng trưng cho một chòm sao, mang trong mình những đặc điểm riêng biệt tương tự như tính cách của con người. 12 cung cũng được chia thành 4 nguyên tố chính, bao gồm:

1. Cung Lửa

Các cung thuộc nhóm cung lửa gồm có: Bạch Dương, Sư Tử Nhân Mã

Bạch Dương (21/03 - 20/04)

Những chú cừu Bạch Dương mạnh mẽ, sôi nổi, tính tình bộc trực sẽ hoàn thành tốt công việc trong những lĩnh vực cần đến ngọn lửa nhiệt huyết luôn bùng cháy trong họ. Ngoài sự nhiệt tình và trạng thái luôn “giàu năng lượng” vô tình làm động lực thúc đẩy “vạn vật” thì sự thông minh của Bạch Dương lại là nguồn cảm hứng vô tận cho những người xung quanh.

Tuy nhiên, điểm yếu của cung Bạch Dương là mong muốn nhận được sự chú ý. Đôi khi bạn sẽ đặt mình vào vị trí trung tâm của tình huống và đẩy những người khác ra khỏi sự việc bất kể tầm quan trọng của họ đến đâu.

Sư Tử (23/07 - 22/08)

Chỉ cần nghe đến tên, chúng ta đều có thể hình dung ra sự kiêu hãnh của Sư Tử. Bản tính tự tin có phần “thái quá” của cung này kết hợp với khả năng sáng tạo cùng sự tham vọng khiến cho những chú Sư Tử luôn tỏa sáng dù trong bất kỳ môi trường nào. Cung Sư Tử cũng là cung có khả năng lãnh đạo nhất trong 3 cung lửa bởi cái tôi cùng với sự tin tưởng tuyệt đối vào khả năng bản thân. Nguồn năng lượng tích cực này khiến cung Sư Tử trở nên lôi cuốn, tạo được cảm hứng đặc biệt là cảm hứng làm việc trong môi trường công sở cho những người xung quanh.

Tuy nhiên, điểm mạnh cũng có khi trở thành điểm yếu nếu không biết dung hoà. Sự tự tin, năng lượng mạnh mẽ từ bạn nếu không được điều tiết sẽ trở thành sự tự cao cùng với cái tôi quá lớn. Cùng là nhóm cung hệ lửa như Bạch Dương, người thuộc cung Sư Tử khao khát mạnh mẽ sự công nhận, chú ý, khen ngợi và luôn muốn bản thân nổi bật và vượt trội.

Nhân Mã (23/11 - 21/12)

Nếu bạn vô tình bắt gặp một ai đó với sự lạc quan “trời phú” đang điên cuồng tìm kiếm sự tự do, đó chắc chắn là Nhân Mã. Là một “tín đồ xê dịch” nhưng lại làm việc trong một môi trường không có quá nhiều cơ hội “di chuyển”, các Nhân Mã sẽ chú trọng vào những trải nghiệm mới mẻ trong công việc. Sự hào phóng của Nhân Mã cũng được thể hiện rất rõ qua nhiều khía cạnh và được các cung khác mệnh danh là “Hoa hậu thân thiện” trong 12 cung.

Một mặt, họ là những người chăm chỉ, luôn cầu tiến phát triển bản thân, theo đuổi kiến thức. Mặt khác, chính vì theo đuổi nhiều trải nghiệm, kiến thức, họ cũng có thể dễ dàng trở nên giáo điều, áp đặt ý kiến của mình lên người khác, cho mình là đúng và hiểu biết chính xác nhất. Thậm chí ở một mức độ nào đó, người thuộc cung Nhân Mã có thể trở thành tự phụ.

Đặc trưng tính cách

Tính cách đặc trưng của nhóm này là luôn nhiệt tình, lạc quan, gặp khó khăn không bao giờ chịu đầu hàng. Các cá nhân thuộc nhóm Cung Lửa có phần thẳng thắn, không giỏi che giấu cảm xúc, nhưng bù lại, họ ít khi để bụng, và rất dễ kết nối mọi người.

Nghề nghiệp phù hợp

Bằng những đặc điểm tính cách có phần “Bossy” kể trên. Không khó để nhận ra những cá nhân thuộc cung lửa được sinh ra để đảm nhận vai trò lãnh đạo, người truyền cảm hứng, giám sát quá trình - kẻ đi đầu trong việc đối mặt với thách thức. Các vị trí như BA (Business Analyst), PM (Product Manager), PO (Product Owner),  TA (Technical Architect) hay Tech Leader là cực kỳ phù hợp với cung lửa bởi yêu cầu đặc thù về khả năng lãnh đạo, tư duy chiến thuật và một tinh thần thép.

2. Cung Đất

Các cung thuộc nguyên tố Đất (Thổ) gồm có: Kim Ngưu, Xử Nữ Ma Kết

Kim Ngưu (21/04 - 21/05)

Những bạn sinh ra dưới chòm sao Kim Ngưu mong muốn sự ổn định, an toàn là trên hết. Bên cạnh đó, họ cũng là những người cẩn thận, lý trí điềm tĩnh và giàu trách nhiệm. Dù điềm đạm nhưng Kim Ngưu không phải tuýp người lạnh lùng mà ngược lại rất giàu tình cảm, sẵn sàng đấu tranh vì những gì mình quan tâm và yêu quý. Với những thế mạnh đó, Kim Ngưu sẽ là những người làm việc rất chăm chỉ, đặc biệt là khi ở trong những công ty được hưởng các chế độ lương, thưởng ổn định và hấp dẫn.

Điểm yếu của Kim Ngưu đến từ chính điểm mạnh của họ, sẵn sàng đấu tranh bất chấp mọi thứ. Sự bướng bỉnh này chính là trở ngại lớn nhất trong các mối quan hệ của Kim Ngưu, nó vô tình đẩy tất cả mọi thứ ra khỏi tầm tay của họ.

Do đó, hãy là một Kim Ngưu biết lắng nghe, thấu hiểu những khó khăn của người khác để sự bướng bỉnh không trở thành bảo thủ.

Xử Nữ (23/08 - 23/09)

Sự tỉ mỉ, cầu toàn cùng khả năng phân tích tốt kết hợp với sự chăm chỉ là những mỹ từ mà người đời nói về Xử Nữ. Do đó, sự hoàn hảo không chỉ trong công việc mà còn ở mọi thứ là điểm đến cuối cùng của những người con thuộc cung này. Bằng một cách thần kỳ nào đó, IT lại là một trong những lĩnh vực đòi hỏi một cách gắt gao những đức tính kể trên. Mặt khác, Cung Xử Nữ cũng có thể trở nên sắc lạnh trong việc thẳng thắn chỉ ra những lỗi sai ảnh hưởng đến sự hoàn hảo họ theo đuổi. Việc đó trong nhiều tình huống sẽ gây ra tổn thương tới những mối quan hệ họ đang có. Vì lẽ đó, hãy nỗ lực để tinh tế hơn trong việc nhận xét, dùng một thái độ khoan dung, tích cực, rút ra kinh nghiệm bài học cho những lần sau.

Ma Kết (22/12 - 20/01)

Ma Kết nổi tiếng là những người vô cùng kỷ luật, trách nhiệm cao và tràn đầy nguyên tắc. Những người thuộc cung này cũng không ngừng nỗ lực để trở nên tốt hơn. Họ thường là những người có khả năng lãnh đạo bẩm sinh.

Ma Kết khi quá chăm chỉ và nghiêm túc đôi khi mang đến sự độc đoán, tạo cảm giác lạnh lùng, cứng nhắc. Nhất là trong công việc, Ma Kết rất dễ khiến người khác hiểu nhầm hoặc ái ngại, ngột ngạt khi làm việc cùng bởi sự kỷ luật cao quá mức của mình.

Người thuộc cung Ma Kết có thể khắc phục vấn đề này chỉ bằng cách thả lỏng, thư giãn hơn. Sự nghiêm túc, kỷ luật của bạn vẫn được giữ nguyên nhưng hãy điều tiết để cuộc sống của chính mình và người xung quanh được thoải mái hơn.

Đặc trưng tính cách

Nhìn một cách tổng quan, ta có thể dễ dàng thấy được sự ổn định, đáng tin cậy và tinh thần trách nhiệm cao là những đặc tính biểu tượng của các cung hoàng đạo mang nguyên tố Đất (thổ). Bên cạnh đó, người thuộc nhóm nguyên tố Đất còn rất cẩn thận, chăm chỉ, ôn hòa và làm việc gì cũng lên kế hoạch rõ ràng, chắc chắn. Họ cũng được nhận dạng là những người cực kỳ nguyên tắc và có ý chí kiên định.

Nghề nghiệp phù hợp

Lấy sự kiên nhẫn và ổn định làm “kim chỉ nam”, Cung Đất cực kỳ phù hợp cho vai trò lập trình viên và những vị trí tương đương trong ngành. Coder được xem là vị trí “nhàn” nhất trong lĩnh vực IT, theo cả 2 nghĩa. Những Cung mang trong mình khát khao được “di chuyển” như Cung Lửa sẽ không chịu được sự “nhàn” ấy. Trái lại, sự “an phận” của Cung Đất thoạt nhìn có thể dễ nhầm lẫn thành một điểm yếu nhưng thực chất lại rất có giá trị trong xã hội. Một số vị trí khác với tính chất công việc tương đường như DBA Engineer, Backend Engineer hay Process Quality Assurance (QA QC) cũng là những môi trường lý tưởng để các Cung Đất phát triển bản thân.

3. Cung Nước

Nhóm nguyên tố nước bao gồm: Cự Giải, Song Ngư Thần Nông/Thiên Yết.

Cự Giải (22/06 - 22/07)

Mang trên mình biểu tượng là chiếc cua cứng cáp nhưng lại là Cung “nhạy cảm” nhất trong 12 Cung hoàng đạo. Người thuộc cung Cự Giải mang điểm mạnh về trực giác, khả năng đồng cảm với những người xung quanh. Họ cũng yêu thích việc chăm sóc, giúp đỡ người khác do bản tính giàu tình cảm, yêu thương. Sự nhạy cảm và trực giác tốt trong nhiều trường hợp hoàn toàn có thể giúp bạn chiếm được cảm tình từ những người đồng nghiệp bởi môi trường công sở vốn phức tạp. Bạn càng tinh tế bao nhiêu thì càng thuận lợi bấy nhiêu.

Thế nhưng sự nhạy cảm, giàu cảm xúc này nếu không được kiểm soát cũng dễ khiến bạn bùng nổ, mất bình tĩnh trong một số tình huống. Cảm xúc của bạn dễ bị tác động, ảnh hưởng và thậm chí có lúc trở nên hung hăng, thích làm theo ý mình. Sự bất ổn định này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giao tiếp cũng như ấn tượng từ những người bạn, người đồng nghiệp với bạn.

Song Ngư (20/02 - 20/03)

Người đời thường bảo với nhau rằng bạn sẽ không thể ghét Song Ngư một khi đã tiếp xúc với họ. Những người thuộc Cung Song Ngư đa phần đều rất tốt bụng, hiền lành và có nhiều mối quan hệ tích cực. Họ theo đuổi sự mơ mộng, đôi lúc viễn vông nhưng lại khao khát giúp đỡ, chữa lành cho người khác.

Tương tự như các Cung thuộc nguyên tố nước, Song Ngư dễ gặp vấn đề về mặt cảm xúc. Bản tính mơ mộng quá đà cũng thường dẫn đến những hệ lụy khôn lường  mà ngay cả bản thân Song Ngư cũng khó chấp nhận hiện thực.

Điều Song Ngư cần đó là sự tự tin, mạnh dạn với thế giới thực tế thay vì quá nhiều sự mơ màng, cảm xúc. Dẫu cho điều đó khiến họ trở nên sống động, tràn đầy trí tưởng tượng hơn nhưng cũng có thể kéo họ đi quá xa khỏi thực tiễn.

Mặt khác, sự bay bỗng của Song Ngư lại rất phù hợp với những công việc đòi hỏi khả năng sáng tạo như Graphic Artist, 2D/3D Designer - sở trường của những người thuộc Cung Khí.

Thần Nông/Thiên Yết (24/10 - 22/11)

Thần Nông, Thiên Yết, Hổ Cáp hay Bọ Cạp đều ám chỉ về những con người với sự tham vọng thăng tiến vô hạn. Để thỏa mãn được sự tham vọng ấy, những Thần Nông luôn chăm chỉ, nỗ lực hết mình trong cả công việc và cuộc sống. Cùng là Cung Nước nhưng trái ngược với Song Ngư, Thiên Yết nhìn vào cuộc sống dưới một lăng kính thực tế, sâu sắc đôi khi thực dụng. Đó không hẳn là một điểm yếu, ngược lại, sự thực tế giúp cho Thiên Yết bám sát vào hiện thực và dễ dàng chấp nhận những thất bại hơn.

Mặt khác, điểm yếu của những người thuộc cung Thiên Yết đó là muốn kiểm soát, không ngừng tính toán, lên kế hoạch để đạt được những gì dự tính. Họ cũng có thể là những người tràn đầy sự đa nghi, thích thử thách người khác.

Đặc trưng tính cách

Tuy có nhiều đặc điểm trái ngược nhau giữa cả 3, song những đặc tính của Cung Nước vẫn thể hiện rõ qua nhiều khía cạnh. Những cá nhân thuộc Cung Nước thường nổi bật theo những cách khác nhau nhưng lợi thế của họ vẫn là sự thấu hiểu, biết lắng nghe đồng thời cũng rất linh hoạt trong giao tiếp và cứng rắn khi cần thiết. Sự nhẫn nại và chăm chỉ cũng là một điểm mạnh trong việc xây dựng các mối quan hệ tích cực xung quanh.

Nghề nghiệp phù hợp

Trong lĩnh vực IT, sự nhẫn nại cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi môi trường làm việc buộc bạn phải liên tục tiếp xúc với những con số, dòng code và các ngôn ngữ lập trình khô khan. Business Analyst (BA), Tester hay Quality Control (QC) sẽ là những vị trí cực kỳ thích hợp cho nhóm này bởi sự đòi hỏi rất cao về tính nhẫn nại, khả năng phân tích chuyên sâu, trực giác nhạy bén cùng sự thấu hiểu các đối tượng liên quan. Tại các vị trí như Product Manger, System Engineer hay Web Developer, sự kiểm soát có phần “thái quá” của Bọ Cạp sẽ giúp ích rất nhiều trong khâu kiểm duyệt chất lượng sản phẩm - nơi đòi hỏi độ chính xác cao và liên tục.

4. Cung Khí

Nguyên tố cuối cùng sẽ bao gồm những cái tên quen thuộc như: Bảo Bình, Thiên Bình Song Tử.

Bảo Bình (21/01 - 19/02)

Cung khí hay bị nhầm lẫn với Cung nước nhất do tên gọi (Aquarius), chòm sao và cả biểu tượng. Bảo Bình được ví như một chiếc bình chứa đầy những ý tưởng độc đáo và táo bạo. Những người thuộc Cung Bảo Bình thường mang trong mình sự mạnh mẽ thông qua tính cách và lời nói. Có một sự thật rằng, cái tôi của Bảo Bình cao ngút trời, không hề kém cạnh khi đem so với các Cung Lửa. Vì lẽ đó, nhu cầu thể hiện bản thân của Bảo Bình cũng ngày càng tăng. Bảo Bình ưa thích việc đưa các ý kiến của mình vào vấn đề, cuộc tranh luận để ép buộc đối phương nhìn nhận lại quan điểm của họ cũng như công nhận tài năng của Bảo Bình. Nếu ở một mức độ quá cao và thiếu tinh tế (độc tài) rất dễ gây ra khó chịu, sự thiếu thiện cảm với những người khác dành cho cung Bảo Bình.

Mặt khác, để thỏa mãn khát vọng được công nhận tài năng, những đứa con Cung Bảo Bình thường rất chăm chỉ trau dồi kiến thức và rất biết cách làm cho bản thân nổi bật. Sự sáng tạo không ngừng đi kèm với những ý tưởng “điên rồ” khiến cho Bảo Bình trở nên thu hút theo một cách rất riêng.

Thiên Bình (24/09 - 23/10)

Mang trong mình điểm mạnh của Cung Khí, Thiên Bình là một bậc thầy về ngoại giao. Một Thiên Bình có thể dễ dàng thích nghi với bất kỳ môi trường nào nhờ sự linh hoạt trong giao tiếp, ứng xử thông minh, khéo léo. Hơn nữa, khả năng giải quyết mâu thuẫn của Thiên Bình cũng thuộc hàng Top trong 12 Cung hoàng đạo.

Tài năng là vậy, nhưng Thiên Bình cũng có mặt trái như tất cả các Cung khác. Để có thể giữ được sự tự tin trong giao tiếp cũng như duy trì những kỹ năng ngoại giao, Thiên Bình buộc phải đánh đổi cảm xúc của mình trong một thời gian dài, dần sẽ trở nên kiệt sức. Và không phải cứ là Thiên Bình thì sẽ hướng ngoại và giao tiếp tốt, những Thiên Bình còn lại đủ thông minh và khéo léo để giữ những mối quan hệ “trong tầm kiểm soát” mà không cần phải giao tiếp quá nhiều.

Song Tử (22/05 - 21/06)

Tương tự như Thiên Bình, Song Tử cũng là một bậc thầy về ngoại giao nhưng lại theo một hướng khác. Cụ thể, các Song Tử dùng sự thân thiện của mình để tạo thiện cảm và phát triển những mối quan hệ một cách bài bản. Sự hòa đồng và thích nghi tốt cũng là một điểm mạnh của Song Tử bởi trong thời đại mà những mối quan hệ còn “quý hơn vàng” thì việc xây dựng hình ảnh cá nhân theo hướng thân thiện là một nước đi cực kỳ hiệu quả. Cần phân biệt rõ ràng sự thân thiện, gần gũi của Song Tử đa phần bắt nguồn từ tính cách chứ không phải vẽ nên. Do đó, Song tử mới có thể tiến xa hơn trong các mối quan hệ.

Thế nhưng cung Song Tử lại có điểm yếu đó là dễ dàng thay đổi ý kiến, khiến người khác khó theo kịp. Họ cũng là những người ít khi muốn lên kế hoạch xa vời nên có thể dẫn đến những tình trạng chông chênh, cảm thấy thiếu mục đích làm việc.

Đặc trưng tính cách

Bản chất của khí đại diện cho sự tự do, phóng khoáng, tư tưởng tiến bộ cùng một mindset mở. Các Cung Khí có khả năng thích nghi cực nhanh cùng sự điêu luyện trong giao tiếp và quan sát nhạy bén. Tư duy sáng tạo vô hạn và tình yêu nghệ thuật. Không khó để nói rằng Cung Khí được sinh ra để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật xuất phát từ những ý tưởng “không giống ai” nhất.

Nghề nghiệp phù hợp

Bằng tất cả những ưu điểm trên, một người thuộc Cung Khí sẽ cực kỳ thành công khi đảm nhận những vị trí đòi hỏi sự sáng tạo và khả năng giao tiếp như Digital Marketing hay UI/UX Designer trong lĩnh vực IT. Ngoài ra, thiết kế đồ họa, thiết kế 2D/3D hay Product Designer cũng là một sự lựa chọn không tồi nếu bạn là một người thuộc Cung Khí và mong muốn cháy hết mình cùng đam mê tạo ra những sản phẩm mang đậm tính nghệ thuật.

Xem thêm việc làm IT tại đây
HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Free personnality test

View all
Tầm quan trọng của bài test DISC

Bài test DISC là công cụ phân tích cá nhân đa phương tiện, được sử dụng để đánh giá và hiểu về cá nhân trong môi trường công việc và cuộc...

Hướng dẫn cách làm bài test DISC dành cho người mới

Bài test DISC là một công cụ tâm lý được sử dụng để đo lường tính cách và hành vi của con người. Trong bài viết này, HR1Tech sẽ hướng dẫn...

DISC LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ 4 NHÓM TÍNH CÁCH DISC

Tính cách của mỗi cá nhân có ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống của người đó. Do đó, hiểu rõ được điểm mạnh và điểm yếu của mình sẽ...

Trắc nghiệm MBTI là gì? Làm sao để bài trắc nghiệm MBTI hiệu quả

Không khó để bạn có thể tìm kiếm một bài trắc nghiệm dành cho dân công sở cũng như các học sinh, sinh viên cuối cấp; nhưng một trong số...