Looking article matching

Tìm hiểu 6 kỹ năng giúp bạn trở thành Senior Developer

19/11/20 01:42

Trong quá trình làm việc, ai trong chúng ta cũng mong muốn được hoàn thiện kỹ năng, trình độ và trải nghiệm thực tế. Là một lập trình viên, bạn cũng có những mục tiêu trong công việc như:

  • Được đánh giá cao trong công việc
  • Được đồng nghiệp tôn trọng
  • Thăng tiến về cấp bậc
  • Phát triển kỹ năng và chuyên môn

Để trở thành Senior Developer, bạn không thể chỉ ngồi yên và mong đợi “vòng nguyệt quế” sẽ tự đến với mình. Đặc biệt là trong thế giới lập trình, nơi mà công nghệ luôn thay đổi, và lượng thông tin có sẵn gần như quá tải. Nếu bạn muốn được đánh giá cao trong công việc, bạn phải sẵn sàng để nỗ lực hết mình.

Cùng với sự canh tranh “chất xám” đến từ các trường cao đẳng và bootcamps, bạn cũng cần phải rèn luyện kỹ năng sắc bén, tư duy thông minh, học hỏi và tạo khác biệt cho chính mình.

Định nghĩa đúng về nghề lập trình

Sở hữu kỹ năng sử dụng mười ngôn ngữ lập trình khác nhau, hay xây dựng phiên bản Jarvis chưa đủ để bạn trở thành Senior Developer (dù rằng bạn rất tài năng). Điều thực sự giúp bạn thăng tiến, chính là những giá trị gia tăng trong công việc của bạn. Vị trí lập trình viên ở cấp bậc cao đòi hỏi có kỹ năng quản lý, khuyến khích mọi người phát huy tiềm năng, tầm nhìn dài hạn và tạo ra giá trị kinh doanh một cách nhất quán.   

Bạn có thể nắm rõ nhiều kỹ thuật lập trình “cao siêu” trên thế giới, nhưng nếu không thể giao tiếp tốt với đồng nghiệp của mình hoặc bạn gặp khó khăn khi tập trung vào việc cung cấp giá trị thực tế cho khách hàng, bạn không phải là một Senior Developer.

Hãy đặt câu hỏi như “bạn mang lại giá trị gì cho công ty / startup / doanh nghiệp của mình?” Nếu bạn là một trong số ít những người mang lại giá trị lớn (gấp 10 lần hoặc hơn thế) cho công ty, bạn đang trở thành lập trình viên đúng nghĩa. Senior Developer không chỉ là một chức danh mà còn là khả năng sử dụng kinh nghiệm để mang lại lợi ích thực sự cho tổ chức.

Như vậy, làm thế nào để bạn trở thành lập trình viên cấp cao?

Đây có lẽ là phần nội dung mà bạn đang chờ đợi. Cùng 6 bí quyết dưới đây và dành thời gian thực hành từng kỹ năng để phát huy thế mạnh của mình. Bạn có thể làm việc thông minh hơn, cũng như tích lũy, kết hợp kỹ năng để tạo nên sự khác biệt trong công việc.

1. Kỹ năng kỹ thuật

Kỹ năng kỹ thuật (Technical Skills) có thể xem như là một phần nhỏ trong một chiếc bánh lớn và thường xuất hiện đầu tiên trong tâm trí của mọi người khi nhắc đến vị trí lập trình viên.

Đồng thời, kỹ thuật là một kỹ năng mà bạn không thể giả mạo, nhưng cũng cần được phát triển một cách nhạy bén. Lập trình viên tài giỏi sẽ luôn dành thời gian để tìm hiểu lý do phía sau của một công nghệ. Họ đặt ra những câu hỏi TẠI SAO:

  • Tại sao vấn đề này hiện hữu?
  • Tại sao framework này tồn tại?
  • Thư viện phần mềm dùng để làm gì?

Là một lập trình viên, bạn cần hiểu rõ những công cụ và ý tưởng có thể mang lại lợi ích cho vòng đời phát triển, và chọn giải pháp tích cực nhất cho một dự án, với câu hỏi như "có thể cải thiện điều gì trong quy trình để tạo ra sản phẩm tốt hơn?".

Lập trình viên cũng thấu hiểu CÁCH kết nối các khái niệm với nhau. Thay vì tập trung vào điểm siêu lạ mắt như đa số lập trình viên khác, hãy tập trung vào ưu và nhược điểm của từng framework khi cố gắng giải quyết một vấn đề thực sự cho công ty.

Hãy làm quen với bản đồ tư duy để bắt đầu suy nghĩ như Senior Developer. Về cơ bản, đây là một công cụ giúp thúc đẩy việc học lên cấp độ tiếp theo cho các lập trình viên Javascript. Bản đồ tư duy giúp não của bạn tạo ra kết nối giữa các ý tưởng và công nghệ khác nhau.

Ví dụ: hãy tham gia khóa học của Cory House nếu bạn là một lập trình viên Javascript. Sau khi bạn hiểu rõ công cụ và công nghệ trong ngành, bạn có thể sơ đồ tư duy về những vấn đề mà sản phẩm sẽ gặp phải khi mở rộng quy mô, cũng như trường hợp nào không nên tối ưu hóa quá sớm. Bằng cách này, bạn có thể tập trung các nguồn lực của công ty vào những thứ quan trọng nhất với tầm nhìn rộng, thay vì một trọng tâm hẹp trước đây.

Việc đọc sách cũng sẽ giúp bạn rèn luyện thêm về kỹ năng kỹ thuật. Một số tác giả nổi tiếng bao gồm Rob C office và Gayle Laakmann McDowell. Hoặc bạn có thể tham khảo tin tức podcast Software Engineering Daily của Jeff Meyerson để cập nhật các vấn đề hiện tại và triển vọng tương lai của toàn ngành.

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng phối hợp thường bị bỏ qua vì các lập trình viên ít khi nào đánh giá cao các bài đánh giá PR (pull request) và phát triển văn hóa trong công việc. Tuy nhiên, nếu trở thành Senior Developer, kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn khi giao tiếp, đẩy mạnh tinh thần đoàn kết.

Là một lập trình viên cấp cao không có cái tôi lớn, bạn sẽ nhận thức về khả năng, kinh nghiệm của bản thân và không cần phải chứng tỏ mình với người khác. Bạn sử dụng mã đơn giản, rõ ràng thay vì thể hiện mình đơn thuần. Bạn sẵn sàng giúp đỡ người khác và đặt câu hỏi khi không biết điều gì đó.

Cuốn sách “How to Win Friends and Influence People” nói về tâm lý học xã hội và bí quyết cải thiện kỹ năng làm việc nhóm. Hãy nhớ: nếu bạn có 5 người trong cùng một nhóm, phép toán 1 + 1 + 1 + 1 + 1 phải lớn hơn 5 vì bạn làm cho những người xung quanh tốt hơn.  

Nếu bạn là tuýp người hòa hợp với đồng đội, tham gia nhiều nhóm, dự án và làm việc tốt cùng với mọi người, bạn đã là một Senior Developer. Đừng quên hỗ trợ cấp trên của bạn như quản lý, giám đốc, chuyên gia về scrum, CTO vì họ những người được thăng chức, và quan trọng hơn, chính họ là những người mang lại nhiều giá trị cho công ty.

3. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ khách hàng/ người dùng

Lập trình viên có kinh nghiệm xử lý tình huống khéo léo, trong gặp gỡ và giao tiếp một cách hiệu quả. Khi nhận được câu hỏi hoặc yêu cầu đưa ra lời khuyên thiết thực, họ sẽ không gặp phải áp lực hay khó khăn.

Những câu hỏi sẽ giúp bạn khám phá kỹ năng này:

Bạn có thể nói chuyện với khách hàng hoặc người dùng một cách thân thiện?

Bạn thấy rõ nhu cầu của khách hàng hoặc người dùng là gì?

Khi khách hàng chia sẻ về khó khăn hoặc trở ngại, bạn có hiểu họ đang gặp phải vấn đề gì không?

Thêm vào đó, lập trình viên cần có khả năng giải thích khái niệm lập trình phức tạp cho những người không rành về kỹ thuật. Hãy tích cực duy trì khả lăng lắng nghe, đặt trọng tâm vì khách hàng và không áp đặt ý kiến, quan điểm của riêng mình lên trên mọi người. Sau cùng, cả bạn và khách hàng đều đạt được lợi ích từ sự tương tác. 

4. Kỹ năng phát triển trong công việc

Sự phát triển của công nghệ đặt ra những tiêu chuẩn mới cho vị trí cấp cao như Senior Developer. Để con đường thăng tiến luôn rộng mở, bạn có thể dành thời gian gặp gỡ hoặc học hỏi từ các lập trình viên khác. Sẵn sàng đặt câu hỏi và khám phá những chủ đề giúp bạn nâng cao chuyên môn, kiến thức, phạm vi về vấn đề mà bạn đang cần phải thực hiện để được nhớ đến trong ngành.

Thường xuyên học hỏi nhiều hơn, và tiếp thu kiến thức mới được ví như môn thể thao dành cho não bộ của con người. Việc học giúp bạn thực hành kỹ năng phát triển trong công việc. Thay vì dành 14 giờ mỗi ngày để ngồi trước máy tính, bạn có thể mở rộng network với các chuyên gia, bậc thầy công nghệ.

Kỹ năng phát triển giúp bạn thay đổi quan điểm và thử những khái niệm mới. Trước khi nói bạn “ghét” một chương trình hoặc thư viện phần mềm nào, hãy tập thích nghi linh hoạt và tìm được người cùng chia sẻ kiến thức với bạn.

5. Kỹ năng bán hàng và phỏng vấn

Mặc dù đối với một số người, xây dựng kỹ năng bán hàng và thương lượng có thể được coi là nhàm chán, nhưng đây cũng là một trong những thế mạnh quan trọng cần phải có.  

Đảm nhận vị trí cấp cao như Senior Developer, bạn cần có kỹ năng giao tiếp và chinh phục khách hàng, như nhìn thấu nhu cầu của người sử dụng lao động hoặc doanh nghiệp, và tạo niềm tin cho họ rằng bạn là chìa khóa giải quyết được vấn đề hoặc nhu cầu đó.

Phát triển kỹ năng bán hàng sẽ giúp bạn trở nên tự tin nhưng khiêm tốn, sẵn sàng đảm nhận những vai trò lớn và chịu được áp lực cao.

6. Kỹ năng cộng đồng

Với mục tiêu trở thành Senior Developer, bạn có thể tham gia những hội thảo về công nghệ, phát biểu tại hội nghị, chia sẻ về kiến thức hoặc tác phẩm nghiên cứu trong ngành. Thay vì ở trong một không gian làm việc khép kín, đừng quên chủ động giao tiếp với mọi người để mở rộng tầm nhìn của mình. Lập trình viên ở vị trí cấp cao tạo ra những giá trị không thể gọi tên cho cộng đồng.

Giống như trải nghiệm du lịch, sau khi gặp gỡ và trò chuyện với nhiều người đến từ các nền văn hóa khác nhau, bạn sẽ hiểu thêm về điểm giống và khác nhau giữa mỗi người và bắt đầu trân trọng cuộc sống hơn.

Cuối cùng, tận hưởng những gì bạn đang làm. Nếu bạn không thích ngành khoa học máy tính và phát triển phần mềm, bạn sẽ không bao giờ có động lực để trở thành Senior Developer.

Niềm đam mê thực sự đến sau khi bạn đã thành thạo những kỹ năng cần thiết, vượt qua áp lực trong cuộc sống và tự tin dẫn đầu. Do đó, mỗi này đều trở nên tốt hơn, dẫn dắt những điều tuyệt vời trong tương lai. Bạn được phát triển những kỹ năng để đem lại sự tôn trọng và lợi ích cho người khác, cũng như cuộc sống cá nhân.

Xây dựng kỹ năng của một lập trình viên cấp cao bằng cách không làm những việc dễ dàng, thay vào đó là những thách thức và thúc đẩy nhằm giúp bạn trở thành người nổi bật mỗi ngày.

Nguồn: Medium

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Job Searching Tips

View all
4 Bí quyết tự tin và tạo ấn tượng trong phỏng vấn ngành IT

Tạo ấn tượng và tự tin trong quá trình phỏng vấn ngành IT không chỉ là một yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng mà...

IT phỏng vấn thành công: Hướng dẫn từ A đến Z phần 2

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những yếu tố quan trọng để đạt thành công trong phỏng vấn IT.

IT phỏng vấn thành công: Hướng dẫn từ A đến Z

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số gợi ý về việc chuẩn bị trước khi phỏng vấn để tăng cơ hội thành công trong quá trình tìm kiếm...

BẠN HỎI HR1TECH TRẢ LỜI - PHẦN 3

HR1Tech được nhận được rất nhiều các câu hỏi quan tâm đến các vấn đề về cơ hội việc làm cũng như mức lương của sinh viên mới ra trường...

BẠN HỎI HR1TECH TRẢ LỜI - PHẦN 2

Trong quá trình tư vấn, HR1Tech được nhận được rất nhiều các câu hỏi quan tâm đến các vấn đề về cơ hội việc làm cũng như mức lương của...

BẠN HỎI HR1TECH TRẢ LỜI

Trong quá trình tư vấn, HR1Tech nhận được rất nhiều các câu hỏi quan tâm đến các vấn đề về cơ hội việc làm cũng như mức lương của sinh...