Looking article matching

Sự Khác Biệt Trong Công Việc Của UX & UI Designer

12/01/22 04:20

Vậy UI/UX là gì?

Đây là một khái nhiệm được nhắc đến rất nhiều trong những năm gần đây, nhưng có rất nhiều người vẫn còn chưa hiểu rõ UI/UX là gì.

UI là viết tắt của User Interface (giao diện người dùng). Hiểu một cách đơn giản nhất thì UI bao gồm tất cả những gì người dùng có thể nhìn thấy như: màu sắc, bố cục sắp xếp, hình ảnh, Video, font chữ trên Website hoặc Mobile App (ứng dụng di động) có hấp dẫn hay không.

Trong Design thì UI đóng vai trò là yếu tố truyền tải thông điệp từ người thiết kế, nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm tới người dùng. Có thể hiểu Designer đóng vai trò như một Developer hoặc nhà xây dựng để bất cứ ai cũng có thể hiểu và sử dụng sản phẩm của họ.

Ví dụ: Nếu bạn là một họa sĩ muốn vẽ ngôi nhà, thì trước tiên hình ảnh bạn vẽ phải giống ngôi nhà đã, không thể ngôi nhà lại giống chuồng gà được đúng không nào?

Thì ở đây UI cũng được hiểu giống như vậy.

Thế còn UX là gì?

UX là từ viết tắt của User Experience (trải nghiệm người dùng). Có thể hiểu UX là đánh giá của người dùng khi sử dụng sản phẩm như Website, Mobile App của bạn có dễ sử dụng hay không, vị trí bố cục có hợp lý hay chưa? Sản phẩm có đạt được mục đích đề ra hay không.

Người làm về UX hay còn gọi là UX Designer sẽ nghiên cứu và đánh giá về thói quen, cách mà khách hàng sử dụng, rồi đánh giá về sản phẩm như Website, Mobile App nào đó. Sử dụng và đánh giá ở đây có thể hiểu đơn giản là những vấn đề về tính dễ sử dụng, sự tiện ích hay tiện lợi, hiệu quả khi hệ thống hoạt động.

Ví dụ: Khi xem bài viết này trên Blog của Website Nordic Coder, các bạn đang cần tìm kiếm thông tin về các khóa học, nhưng nếu Nordic Coder chèn quá nhiều quảng cáo gây khó chịu ảnh hưởng đến việc tìm kiến thông tin của bạn, làm bạn mất tập chung cũng như thời gian như vậy thì có thể nói UX hay trải nghiệm người dùng trên Web Nordic Coder chưa được tốt. Vậy Nordic Coder luôn cố gắng cân bằng giữa UI/UX để bạn đọc có một trải nghiệm trên website của họ một cách tốt nhất.

Phân Biệt Sự Khác Biệt Giữa UI - UX Designer

Sự khác biệt giữa UX - UI Designer

Tóm lại: UI là cái người dùng nhìn thấy được. UX là trải nghiệm người dùng sử dụng trên Website, Mobile App đó.

UI/UX Designer là những người chuyên thiết kế giao diện/trải nghiệm người dùng cho sản phẩm. Nó có thể là giao diện của một Website hoặc Mobile App. Nhiệm vụ chính là đảm bảo tính thẩm mỹ và sự tiện dụng của nó.

Vậy công việc của UI Designer là gì?

Xem xét và cảm nhận:

  • Phân tích khách hàng
  • Nghiên cứu thiết kế
  • Xây dựng thương hiệu và phát triển đồ họa
  • Xây dựng hướng dẫn sử dụng / cốt truyện

Sự đáp ứng và tương tác:

  • Xây dựng sản phẩm mẫu
  • Sự tương tác với hình ảnh, hoạt họa
  • Sự thích ứng với tất cả các kích thước của màn hình thiết bị
  • Thực hiện với nhà phát triển

Vai trò của giao diện người dùng rất quan trọng đối với mọi giao diện kỹ thuật số, là một yếu tố quan trọng mang lại sự tin tưởng vào một thương hiệu nào đó. Các UI Designer cần thể hiện rõ thương hiệu trên chính sản phẩm của họ.

Còn công việc của UX Designer là gì?

Chiến lược và nội dung:

  • Phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Phân tích khách hàng
  • Cơ cấu / chiến lược sản phẩm
  • Phát triển nội dung

Xây dựng dụng cụ trực quan và sản phẩm mẫu:

  • Xây dựng dụng cụ và sản phẩm mẫu
  • Kiểm tra / lặp lại
  • Lên kế hoạch phát triển

Thực hiện và phân tích

  • Phối hợp với UI Designer
  • Phối hợp với các nhà phát triển
  • Theo dõi mục tiêu
  • Phân tích và lặp lại

Vậy giữa UI và UX cái nào quan trọng hơn?

Trên thực tế để phân biệt hai khái niệm UI và UX là điều khá khó khăn vì chúng có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Có không ít cuộc tranh luận cho rằng UX quan trọng hơn UI hoặc là ngược lại.

Tuy nhiên khi bạn đã hiểu rõ về hai khái nhiệm này bạn có thể dễ dàng nhận ra điểm chung đó là cả UI và UX đều mang lại một mục đích đó là tạo sự thoải mái cho người dùng, từ đó có thể thấy chúng có vai trò quan trọng như nhau.

Ví dụ: Một Website bán hàng thời trang có thiết kết bắt mắt, màu sắc tươi sáng thu hút người xem, tuy nhiên nó lại khó khăn trong việc mua hàng, không có tiện ích thanh toán. Hay ngược lại cũng là Website bán hàng thời trang, nhưng nó có giao diện không được đẹp, mọi thứ trình bày lung tung. Rõ ràng chúng ta chẳng ai muốn dùng sản phẩm như vậy.

“Trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI) là một số thuật ngữ gây bối rối và dễ bị lầm lẫn nhất trong lĩnh vực của chúng tôi. Một giao diện người dùng mà bỏ qua các vấn đề về trải nghiệm người dùng cũng giống như một họa sĩ sơn bừa bãi vào mặt vải/giấy một cách không chủ đích; trong khi UX không có UI thì chỉ giống như 1 khung tranh mà không hề có vải hay giấy trên đó. trải nghiệm sản phẩm tuyệt vời được thực hiện bắt đầu từ UX tiếp theo sau đó là UI. Cả hai đều cần thiết cho sự thành công của sản phẩm.”

– Rahul Varshney, Co-creator of Foster.fm –

UX và UI, cả hai thành phần đều có vai trò quan trọng trong việc thành công của sản phẩm.

Kết luận:

“Một giao diện đẹp nhưng lại khó khăn trong việc sử dụng là một ví dụ cho UI tốt nhưng UX tệ. Trái lại, một sản phẩm dễ sử dụng với giao diện xấu lại là ví dụ cho UX tốt và UI tệ|”. 

Nhà chuyên gia Helga Moreno, tác giả của bài viết The Gap Between UX And UI Design đã đưa ra khẳng định rằng: “Vì vậy, bạn có thể thấy chúng đều rất quan trọng. Có tới hàng triệu ví dụ về các sản phẩm tuyệt vời với chỉ một yếu tố, vậy hãy tưởng tượng xem sẽ thành công như thế nào khi có cả hai yếu tố này?”

-

Nguồn bài: Nordiccoder.com

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Career development

View all
7 chiến dịch Marketing sử dụng AR, VR siêu thú vị

Cùng HR1Tech điểm danh 7 chiến dịch Marketing sử dụng AR, VR siêu thú vị đã được các thương hiệu lớn trên thế giới triển khai mà có thể...

5 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Cho Dân IT Hiệu Quả

Cùng tìm hiểu 5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho dân IT hiệu quả rõ rệt trong môi trường tìm việc đang cạnh tranh vô cùng gay gắt....

Khoa Học Máy Tính và Trí Tuệ Nhân Tạo Khác Nhau Như Thế Nào?

Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo là hai lĩnh vực gắn kết mật thiết trong thế giới công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, liệu Trí tuệ nhân...

AI Technology: Everything You Need To Know

Understanding and mastering AI technology is not only an advantage but also a decisive factor for success in the digital world.

The Power Of A.I In The IT Industry: Opportunity Or Challenge?

Entering the 21st century, the technological revolution has raised many important questions about the role and future of artificial...

Top 3 Kỹ Năng Mềm Mà IT Freelance Cần Có

Hiện nay, Freelance IT đang là một xu hướng dành cho những chuyên gia công nghệ yêu thích sự tự do và linh hoạt. Tuy nhiên, với hình thức...