Looking article matching

Nên Hay Không Tiết Lộ Mức Lương Hiện Tại với Nhà Tuyển Dụng?

02/12/21 03:02

“Mức lương hiện tại của bạn là bao nhiêu?” có thể được xem là một trong những câu hỏi ‘khó nhằn’ nhất trong vòng phỏng vấn. Nhiều ứng viên cảm thấy bối rối và không biết nên trình bày vấn đề như thế nào cho hợp lý. Bài viết dưới đây, HR1TECH sẽ chia sẻ cho các bạn những bí quyết để trả lời cho câu hỏi trên.

 

Tại sao các nhà tuyển dụng lại muốn hỏi về vấn đề lương bổng?

Câu chuyện về mức lương có thể được xem là một chủ đề khá nhạy cảm. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ phải trả lời câu hỏi này trong CV hoặc trong quá trình phỏng vấn với nhà tuyển dụng. Vậy tại sao các nhà tuyển dụng lại lựa chọn hỏi về vấn đề này của bạn?

Không có một lý do cụ thể cho việc hỏi về mức lương trong CV hoặc phỏng vấn, tuy nhiên có một vài nguyên nhân chủ yếu sau đây:

  • Các nhà tuyển dụng hỏi về mức lương để có thể nắm được giá trị thị trường và tầm quan trọng của vị trí công việc của bạn. Nếu bạn ứng tuyển vào một vị trí giống với ở công ty cũ, các nhà tuyển dụng có thể xem mức lương của bạn như một ví dụ để so sánh. 
  • Họ muốn xác định xem bạn có phù hợp với vị trí hiện tại không. Bởi vì mỗi vị trí tuyển dụng đều đã được định sẵn một khoảng lương nhất định, nếu mức lương cũ của bạn cao hơn ngân sách được đưa ra cho vị trí này, thì phòng nhân sự cũng sẽ cân nhắc việc tuyển dụng bạn cho công việc này.
  • (...)

 

 

Có nên chia sẻ về mức lương hiện tại với nhà tuyển dụng?

Không phải công ty nào cũng yêu cầu ứng cử viên cung cấp thông tin về mức lương hiện tại trong CV hoặc hỏi về vấn đề này trong vòng phỏng vấn. Tuy nhiên, ứng cử viên không cần phải đề cập đến mức lương của mình cũng như không nên nhắc đến trong CV, đặc biệt là khi chúng ta chưa hiểu rõ về trách nhiệm hoặc vai trò của mình trong công ty mới. Bên cạnh đó, việc chia sẻ về mức lương hiện tại có thể khiến ứng cử viên rơi vào vị thế bất lợi khi đàm phán lương với nhà tuyển dụng, nhất là khi công việc trước của chúng ta có mức lương không cao. 

Tương tự như vậy, nếu nhà tuyển dụng yêu cầu được xem bảng lương công việc hiện tại, ứng viên nên cân nhắc thật kỹ. Nếu mức lương hiện tại của bạn không cao, thậm chí là thấp hơn một nửa so với mức lương ở vị trí bạn đang phỏng vấn, nó có thể gây ảnh hưởng đến việc bạn được trả bao nhiêu trong tương lai. Đồng thời, một vài công ty sẽ có những chính sách bảo mật liên quan cấm nhân viên tiết lộ bảng lương của mình. Vì thế, bạn cần tìm hiểu kỹ về quy định của công ty trước khi có ý định nộp bảng lương cho nhà tuyển dụng.

Cách để trả lời câu hỏi về mức lương trong vòng phỏng vấn

Việc hỏi về mức lương không chỉ là một cách để nhà tuyển dụng hiểu hơn về thị trường việc làm, mà còn là một cách để họ đánh giá kỹ năng xử lý câu hỏi của ứng cử viên. Vì vậy, việc trả lời một cách khôn khéo có thể giúp ứng cử viên trở nên sáng giá hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Dưới đây là một vài lời khuyên giúp ứng cử viên tự tin trả lời câu hỏi về mức lương hiện tại:

Tìm hiểu về mức lương với vị trí tương tự

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu xem đối với các “tiền bối” khác của công ty tại vị trí công việc mà bạn đang muốn ứng tuyển, hay các đồng nghiệp trong ngành khác thì họ có mức lương bao nhiêu. Biết được mức lương đó, thì dù khi bạn đàm phán với nhà tuyển dụng và kết quả lương có ra sao thì bạn cũng không còn “bất ngờ thất vọng” nữa. Và với thông tin đó bạn sẽ có cơ sở để cho ra một mức lương “chắc thắng”.

Chuẩn bị sẵn con số mà bạn muốn

Từ bước trên, bạn hãy thiết lập cho mình một con số thật cụ thể. Mức lương đó nên là lương cứng của bạn, chưa bao gồm thưởng hay bonus về năng suất công việc… Và nhớ nói cho nhà tuyển dụng biết điều đó. Nếu không tình trạng mập mờ sẽ làm bạn mất đi một khoản tiền lương trong tức tối.

Lý luận để bảo vệ quan điểm: nhu và cương

Khi đã có mức lương mình muốn. Hãy đảm bảo rằng bạn có thể bảo vệ đề nghị đó tới cùng. Nhu và cương đúng lúc. Nhu nếu như công việc đó bạn thật sự mong muốn, nó cho bạn được nhiều thứ hơn công ty cũ đã từng. Hay bạn đang không trong tình trạng quá “túng” để bắt buộc phải có mức lương đó. Tìm hiểu về công việc và xác định mong muốn bản thân là yếu đố tiên quyết để bạn cho ra những lý lẽ xác đáng nhất.

Hãy nói sự thật

Theo một khảo sát của trang Vault.com, 23% người tìm việc lựa chọn nói dối trong quá trình phỏng vấn. Tuy nhiên, việc nói dối về mức lương có thể gây hại nhiều hơn lợi. Không ai muốn tuyển dụng một người nhân viên không trung thực. Thậm chí, việc nâng lương trái với mức thực tế có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng nếu bạn làm việc cho công ty nhà nước. Vì vậy, nói thật sẽ là sự lựa chọn an toàn hơn. Tuy nhiên, bạn không cần phải nói ra mức lương hiện tại một cách chi tiết.

Mức lương sẽ luôn là một trong những vấn đề quan trọng ứng cử viên phải cân nhắc khi ứng tuyển cho một vị trí công việc. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về câu hỏi mức lương và tự tin hơn khi phải trả lời câu hỏi này nhé.

Nguồn tham khảo

>>> Xem Thêm List Jobs SIGNING BONUS Tại Đây! 

 

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Job Searching Tips

View all
4 Bí quyết tự tin và tạo ấn tượng trong phỏng vấn ngành IT

Tạo ấn tượng và tự tin trong quá trình phỏng vấn ngành IT không chỉ là một yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng mà...

IT phỏng vấn thành công: Hướng dẫn từ A đến Z phần 2

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những yếu tố quan trọng để đạt thành công trong phỏng vấn IT.

IT phỏng vấn thành công: Hướng dẫn từ A đến Z

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số gợi ý về việc chuẩn bị trước khi phỏng vấn để tăng cơ hội thành công trong quá trình tìm kiếm...

BẠN HỎI HR1TECH TRẢ LỜI - PHẦN 3

HR1Tech được nhận được rất nhiều các câu hỏi quan tâm đến các vấn đề về cơ hội việc làm cũng như mức lương của sinh viên mới ra trường...

BẠN HỎI HR1TECH TRẢ LỜI - PHẦN 2

Trong quá trình tư vấn, HR1Tech được nhận được rất nhiều các câu hỏi quan tâm đến các vấn đề về cơ hội việc làm cũng như mức lương của...

BẠN HỎI HR1TECH TRẢ LỜI

Trong quá trình tư vấn, HR1Tech nhận được rất nhiều các câu hỏi quan tâm đến các vấn đề về cơ hội việc làm cũng như mức lương của sinh...