Looking article matching

IT Helpdesk là gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành IT Helpdesk

11/11/21 09:24

Công nghệ thông tin phát triển, kéo theo đó là nhu cầu tuyển dụng IT Helpdesk ngày một nhiều hơn, thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và theo đuổi nghề này. Nhưng liệu bạn đã biết rõ IT helpdesk là gì hay chưa? Hay công việc của một IT help desk là làm gì? Cũng như các công việc chính và cơ hội nghề nghiệp của nó trong tương lai nhé!

I. IT Helpdesk là gì?

IT Helpdesk là một đội ngũ nhân viên thuộc bộ phận hỗ trợ cho người dùng và doanh nghiệp xử lý các vấn đề về kỹ thuật, hoặc các dịch vụ công nghệ thông tin khác. Có thể nói, IT Helpdesk là một vị trí làm việc tuyệt vời để bạn có thể làm quen và học hỏi kinh nghiệm trước khi bắt đầu dấn thân vào ngành IT. Hiện nay, công việc này được ngày càng nhiều các bạn trẻ ngành Công Nghệ Thông Tin quan tâm.

II. Công việc của nhân viên IT Helpdesk

Công việc chính của IT Helpdesk là hỗ trợ hệ thống máy các doanh nghiệp hoạt động mượt mà và hiệu quả hơn. Một số công việc cụ thể mà nhân viên IT Helpdesk phải đảm nhận như:

- Hỗ trợ khách hàng gặp sự cố kỹ thuật thông qua điện thoại hoặc email.

- Trao đổi với khách hàng về sự cố và đưa ra phương pháp giải quyết sự cố.

- Đưa ra giải pháp hiệu quả và trình bày giải pháp đó.

- Theo dõi và ghi lại tiến độ công việc, chất lượng máy để cập nhật các vấn đề cần xử lý.

- Tiếp nhận những phản hồi từ khách hàng.

- Back-up dữ liệu, cập nhật và duy trì network.

- Các công việc liên quan đến bảo hành máy.

- Đề xuất, cải tiến các phương pháp mới trong tương lai.

 

III. Những kỹ năng cần có để trở thành IT Helpdesk

1. Trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn

Trong vai trò là nhân viên IT Helpdesk, bạn phải trực tiếp làm việc và trao đổi với khách hàng để ghi nhận lại các sự cố trong quá trình vận hành. Bằng những kiến thức mình có được, bạn sẽ hướng dẫn cách khắc phục hoặc đề xuất các phương pháp giải quyết tối ưu nhất. Vì thế nên, yêu cầu tối thiểu của một IT Helpdesk chính là cần phải nắm vững những kiến thức cơ bản và liên quan đến ngành IT để có thể kịp thời xử lý các sự cố kỹ thuật mà khách hàng gặp phải. 

2. Học hỏi và phát triển các kỹ năng mềm

- Kỹ năng giao tiếp: Công việc mỗi ngày phải tương tác với khách hàng, đối tác và đồng nghiệp. Nhất là khi tư vấn cho khách hàng và giải quyết các vấn đề, cần trình bày rõ ràng và dễ hiểu để có thể hỗ trợ và hướng dẫn từ xa cho khách hàng.

- Kỹ năng phân tích logic: Để giải quyết một vấn đề, bạn cần tìm hiểu và phân tích các chi tiết để tìm ra nguyên nhân. Việc thu nhận những thông tin chính xác để phân tích vấn đề, tìm ra phương pháp giải quyết tối ưu nhất, giúp khách hàng cảm thấy hài lòng với sự phục vụ của doanh nghiệp.

- Tư duy sáng tạo: Việc tìm tòi những phương pháp giải quyết, xử lý vấn đề nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả là điều cần thiết để công việc đạt được kết quả cao hơn.

- Khả năng xử lý sự cố: Như đã nói nhiệm vụ chính của IT Helpdesk là hỗ trợ người dùng xử lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến máy tính, phần mềm,... Chính vì thế, để thực hiện được công việc này bạn phải trau dồi và phát triển thêm kỹ năng xử lý sự cố.

- Khả năng ngoại ngữ (tiếng Anh): Những kiến thức công nghệ hiện nay phần lớn từ tiếng Anh. Vì vậy việc trau dồi ngoại ngữ giúp bạn dễ dàng tiếp cận được với kiến thức và nền tảng công nghệ quốc tế, nâng cao trình độ của bản thân. Điều này sẽ tạo tiền đề phát triển và thăng tiến sự nghiệp của bạn trong tương lai.

- Linh hoạt giữa làm việc nhóm và độc lập: Khi khách hàng gặp các sự cố và cần được giúp đỡ, bạn sẽ là người tiếp nhận cũng như giải quyết vấn đề đó. Song có những lỗi vượt quá khả năng hỗ trợ của bạn, lúc này cần phải nhanh chóng chuyển thông tin khách hàng đến cho bộ phận (hoặc nhóm dự án) liên quan để đưa ra phương hướng xử lý và khắc phục kịp thời. Vì thế nên trong vị trí nhân viên IT Helpdesk, bạn phải linh hoạt giữa làm việc nhóm và cá nhân để hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể.

3. Rèn luyện thái độ làm việc

Trong bất kì ngành nghề nào, thái độ làm việc nói lên tất cả. Với vị trí của một IT Helpdesk, tinh thần học hỏi và sẵn sàng tiếp nhận sẽ rất cần thiết. Sẵn sàng học hỏi, chấp nhận những lời phê bình mang tính xây dựng từ đồng nghiệp và cấp trên. Bên cạnh đó, bạn phải thật kiên nhẫn để tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự cố nhằm giúp đề xuất phương án giải quyết hiệu quả nhất. Vì phải làm việc trực tiếp với khách hàng, thế nên bạn cần kiên nhẫn và khéo léo giao tiếp, giải đáp thắc mắc để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ. 

IV. Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên IT Helpdesk

Trong thực tế, nhiều công ty thuộc lĩnh vực công nghệ đều mong muốn xây dựng được mạng lưới khách hàng trung thành. Vì thế nên, họ luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT Helpdesk có trình độ và kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Cũng vì lẽ đó mà mức thu nhập ngành IT Helpdesk được đánh giá là khá hấp dẫn. Tuy nhiên, mức lương cụ thể mỗi người nhận được cũng sẽ dao động tùy vào vị trí, trách nhiệm và công ty khác nhau.

Ngoài ra, con đường phát triển của nhân viên IT Helpdesk có thể xem là rộng mở. Tùy vào mức độ học hỏi, kinh nghiệm làm việc, năng lực mà có thể thăng tiến đến các vị trí như:

- IT Helpdesk Team Leader: dành cho người đủ kinh nghiệm, nắm vững kiến thức cùng với khả năng lãnh đạo nhóm.

- Server Administrator: ở vị trí này, các kiến thức nền và các kiến thức về hệ điều hành Linux, Unix,... sẽ trở nên quan trọng hơn. 

- Network And System Administrator: cần học hỏi thêm các kiến thức nâng cao, cùng với những kiến thức network như CCNA, CCNP,...

- Database Administrator: có rất nhiều nhân viên IT Helpdesk đã đến vị trí này, thế nên bạn hoàn toàn có thể phát triển và thăng tiến nếu không ngừng trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn.

- IT Manager, IT Project Manager: Ở vị trí càng cao càng cần nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Với vị trí IT Helpdesk cơ hội đến với IT Manager, IT Project Manager không phải quá xa.

 

Trên đây là một số thông tin trong chuyên mục hướng nghiệp công nghệ thông tin về IT helpdesk là gì cũng như những kỹ năng cần thiết để trở thành một IT Helpdesk. Hy vọng chúng sẽ hữu ích và giúp bạn đủ kiến thức để có thể đăng ký tuyển dụng IT Helpdesk ở bất kỳ công ty công nghệ thông tin nào bạn thích.

Nguồn: Tham Khảo

 

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Career development

View all
7 chiến dịch Marketing sử dụng AR, VR siêu thú vị

Cùng HR1Tech điểm danh 7 chiến dịch Marketing sử dụng AR, VR siêu thú vị đã được các thương hiệu lớn trên thế giới triển khai mà có thể...

5 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Cho Dân IT Hiệu Quả

Cùng tìm hiểu 5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho dân IT hiệu quả rõ rệt trong môi trường tìm việc đang cạnh tranh vô cùng gay gắt....

Khoa Học Máy Tính và Trí Tuệ Nhân Tạo Khác Nhau Như Thế Nào?

Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo là hai lĩnh vực gắn kết mật thiết trong thế giới công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, liệu Trí tuệ nhân...

AI Technology: Everything You Need To Know

Understanding and mastering AI technology is not only an advantage but also a decisive factor for success in the digital world.

The Power Of A.I In The IT Industry: Opportunity Or Challenge?

Entering the 21st century, the technological revolution has raised many important questions about the role and future of artificial...

Top 3 Kỹ Năng Mềm Mà IT Freelance Cần Có

Hiện nay, Freelance IT đang là một xu hướng dành cho những chuyên gia công nghệ yêu thích sự tự do và linh hoạt. Tuy nhiên, với hình thức...