Looking article matching

Flawsome trong IT, khi phụ nữ IT trở nên awsome

13/10/23 07:26

Trong môi trường IT, nhiều phụ nữ phải đối mặt với áp lực về ngoại hình và dung mạo, đặc biệt trong những thời điểm tăng ca viết code. Bài viết nhấn mạnh việc chấp nhận nhược điểm giúp phụ nữ học cách hài lòng với bản thân và giải quyết các vấn đề ngoại hình và sức khỏe.

Flawsome trong IT, khi phụ nữ IT trở nên awsome

Flawsome là gì?

Được ghép từ “Flaws” (nhược điểm) và “Awesome” (tuyệt vời), Flawsome là tính từ chỉ một người thật sự tỏa sáng và cuốn hút khi họ dám chấp nhận mọi nhược điểm của bản thân - một điều không phải ai cũng làm được giữa thế giới nhiều quy tắc ngầm về sự hoàn mỹ.

Với “Flawsome”, bạn tự tin không phải vì gương mặt đẹp, giọng hát hay, nước da khỏe… được công nhận bởi số đông. Vì rất dễ để ta thấy tự tin với những đặc điểm “hoàn hảo” thông thường này. Dám ngẩng cao đầu ngay cả khi ta có thân hình quá cỡ, đôi mắt híp, hay vết sẹo trên da… mới là thứ khó.

"Bạn có thể liệt kê nhanh 5 điều bạn quý nhất ở bản thân trong 30 giây?"

Tờ Telegraph India đã thực hiện khảo sát với câu hỏi đó và không quá bất ngờ khi phần lớn mọi người gặp khó khăn khi phải đưa ra tận… 5 điều họ hài lòng ở bản thân. Có người thậm chí còn chẳng hài lòng nổi 1 điều và muốn thay đổi bản thân mình 100% để biến thành một người khác.

Tại sao lại nói về Flawsome với phụ nữ IT?

Với đặc thù công việc, chắc hẳn nhiều bạn nữ IT đã phải lo lắng trước dung mạo và ngoại hình của mình trước những thời điểm phải tăng ca viết code, giao tiếp với bạn bè… và những tình huống đời thường khác. Bạn có thể có những quần thâm mắt do thức khuya, nước da nhợt vì phải tiếp xúc với bức xạ từ màn hình máy tính quá nhiều. Vô tình khiến các bạn nữ tự ti và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bản thân rất nhiều. 

Việc chúng ta chấp nhận những điểm “Flaw” (khuyết điểm) của bản thân giúp chúng ta học cách hài lòng hơn với những gì mình đang có. Bạn sẽ ở trạng thái tốt nhất khi bạn hiểu rõ bản thân mình đang có những gì. Khi bạn chấp nhận nhận những khuyết điểm mình đang có, bạn đã và đang cho phép mình có cơ hội để đối diện và giải quyết những điểm “Flaw” đó thành điều “Awsome”.

Nếu đó là về vấn đề ngoại hình, bạn cho cơ hội nhìn nhận và cải thiện những điểm chưa hài lòng trên cơ thể của mình. Vừa đắp mặt nạ vừa viết code quả là một sáng kiến không tồi bạn nhỉ? Hoặc đi ngủ sớm để công việc cho sáng sớm hôm sau cũng là một trong những cách mà các bạn có thể nhận ra khi mình chấp nhận những điều mà mình chưa hài lòng với cơ thể này và tìm cách giải quyết nó.

Vậy còn công việc thì sao? Chúng ta cũng có thể áp dụng tư duy “Flawsome” vào trong công việc IT cho phụ nữ không? Đương nhiên là được, nhưng trước hết hãy nhìn nhận những điểm flaw trong công việc IT của phụ nữ trước khi biến nó thành điều awsome nhé.

Điểm Flaw trong công việc IT của phụ nữ

Những điểm Flaw trong công việc IT của phụ nữ bắt nguồn từ những thiên kiến giới tính trong công việc IT và thành kiến về khuôn mẫu của người phụ nữ từ xa xưa.

Khô khan và khó gần

Viết code là việc chung ta giao tiếp với máy tính, phần lớn thời gian công việc của IT là tiếp xúc với các con chữ và dòng lệnh thay vì con người. Người phụ nữ được định kiến cho gằng là phái yếu, mềm mỏng nên phù hợp với các công việc mang tính giao tiếp với con người nhiều. Vì thể những người phụ nữ IT thường được mang hình ảnh gai góc và khô khan trong mắt mọi người

Không dành thời gian cho mối quan hệ xã hội, gia đình.

Thời gian làm việc của IT rất linh hoạt và đó vô tình ảnh hưởng tới nhịp sống của phụ nữ với vai trò là một người bạn gái, một người vợ, người mẹ. Làm việc không có một giờ cụ thể, thậm chí là ngồi viết cả ngày cũng chưa giải làm xong việc. Không có thời gian để chăm sóc và lo cho gia đình của mình, việc nấu cơm, dọn nhà dường như được thay bằng đánh máy tính.

Sức khỏe yếu

Ăn uống thất thường, thức khuya đêm hôm, cắm mặt vào mát tính là những định kiến để nói về sức khỏe của dân IT nói chung không riêng gì phụ nữ, không chỉ vậy phụ nữ còn có cho mình chu kỳ “đèn đỏ” cực kỳ khó chịu. Khiến cho sức khỏe nội tiết tố của người phụ nữ cũng bị ảnh hưởng bởi tính chất công việc. Kết quả của việc đó sức khỏe yếu. 

Xấu- không biết chăm sóc bản thân

Do thói quen sinh hoạt để đáp ứng được nhu cầu công việc mà phụ nữ thường có những vấn đề không chỉ liên quan đến sức khỏe mà còn liên quan đền ngoại hình. Thâm mắt, tóc tai xuề xòa và ngoại hình trông béo phì hoặc suy dinh dưỡng điều mà mọi người không hiểu sẽ liên tưởng tới hình ảnh người phụ nữ làm IT. 

Xem thêm: Không thể về sớm vì phải tỏ vẻ nhân viên tốt?

Cách làm điểm Flaw thành Flawsome

Những thiên kiến ở trên không phải hình thành vô căn cứ, ở một phần nào đó nó phản ảnh được sự bận rộn và lối sống mất cân bằng các vai trò xã hội và người phụ nữ làm công việc IT gặp phải. Như tư duy Flawsome, khi bạn nhìn ra được điểm “Flaw” thì bạn đang cho mình cơ hội để biến nó thành “Awsome”. Vậy chúng ta có thể làm gì?

Khô khan và khó gần: Chúng tôi ngầu và dũng cảm, chúng tôi thân thiện và hài hước theo cách khác nhau

Ai cũng có hai mươi bốn tiếng một ngày như nhau và cũng có như cầu được giao tiếp với mọi người như nhau. Cái khác ở đây có lẽ phương thức giao tiếp mà mọi người ở bên ngoài họ chưa hiểu được. Những người làm IT họ vẫn hay đùa với nhau bằng những câu lệnh lỗi và các nội dung liên quan tới chuyên ngành công việc nhiều hơn. Hơn nữa, người phụ nữ làm công việc IT là một người rất ngầu và dũng cảm khi dám làm công việc mà được thiên kiến ưu ái hơn cho người đàn ông. 

Không dành thời gian được cho xã hội và gia đình: Thay đổi bằng học quản lý thời gian và chọn lọc các mối quan hệ chất lượng.

Khi gặp vấn đề này, thường là do các bạn thực hiện quá nhiều vai trò cùng một lúc mà các bạn không thực hiện hết được. Cách làm ở đây là chọn lọc đâu sẽ là những vai trò mà bạn ưu tiên nhất, sau đó những điều không quan trọng hơn sẽ được đẩy lùi dần về sau. Có một câu rất hay là “Nếu bạn không làm được hãy nhờ người khác làm hộ”. Thời đại hiện đại, có rất nhiều dịch vụ như thuê nhân công dọn nhà giùm, xe công nghệ để dắt con đi học, thuê người đi chợ giùm hoặc hàng quán nấu sẵn nếu bạn không có nhu cầu nấu nướng. Xã hội ngày càng hiện đại để có thể hỗ trợ thực hiện nhiều vai trò hơn trong xã hội này. 

Sức khỏe yếu và không biết chăm sóc bản thân: Tập trung nghe bản thân nhiều hơn

Hãy “sạc pin” khi bạn cảm thấy mình sắp cạn kiệt chứ đừng để tới lúc bạn thật sự cạn kiệt. Lắng nghe nhu cầu bản thân mình đang muốn gì. Cho phép mình được sử dụng các thực phẩm chất lượng hơn chăm sóc bản thân tốt hơn với thời gian phải dành nhiều cho công việc. Như đã kể ở trên, vừa đắp mặt nạ vừa viết code là một sáng kiến không tồi. 

Bài viết ở trên nói về khái niệm Flawsome và cách áp dụng tư duy Flawsome vào công việc IT cho phụ nữ. Chúc các ứng viên nữ làm việc IT luôn rạng rõ và trở nên Flawsome nhé.

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Career development

View all
7 chiến dịch Marketing sử dụng AR, VR siêu thú vị

Cùng HR1Tech điểm danh 7 chiến dịch Marketing sử dụng AR, VR siêu thú vị đã được các thương hiệu lớn trên thế giới triển khai mà có thể...

5 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Cho Dân IT Hiệu Quả

Cùng tìm hiểu 5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho dân IT hiệu quả rõ rệt trong môi trường tìm việc đang cạnh tranh vô cùng gay gắt....

Khoa Học Máy Tính và Trí Tuệ Nhân Tạo Khác Nhau Như Thế Nào?

Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo là hai lĩnh vực gắn kết mật thiết trong thế giới công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, liệu Trí tuệ nhân...

AI Technology: Everything You Need To Know

Understanding and mastering AI technology is not only an advantage but also a decisive factor for success in the digital world.

The Power Of A.I In The IT Industry: Opportunity Or Challenge?

Entering the 21st century, the technological revolution has raised many important questions about the role and future of artificial...

Top 3 Kỹ Năng Mềm Mà IT Freelance Cần Có

Hiện nay, Freelance IT đang là một xu hướng dành cho những chuyên gia công nghệ yêu thích sự tự do và linh hoạt. Tuy nhiên, với hình thức...