Looking article matching

Độc Đáo Với Xu Hướng Livestream Bán Hàng Bằng AI

05/03/24 08:29

livestream-ban-hang-bang-AI-thumb

Trong bối cảnh livestream đã trở thành một “ngành nghề”,  thì việc áp dụng những công nghệ tiên tiến là điều cần thiết cho sự phát triển. Bên cạnh việc đi theo những phương pháp truyền thống, các thương hiệu livestream bán hàng ngày nay cũng đã bắt “trend” sử dụng AI để tối ưu trải nghiệm mua sắm cho người dùng. Có thể nói, xu hướng livestream bán hàng bằng AI đã đem đến những cơ hội và thách thức khác nhau, cùng với đó là những hứa hẹn bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian tới.

Livestream bán hàng bằng AI - xu hướng mới hiện nay

Khi nhắc đến livestream bán hàng bằng AI, không thể không nhắc đến Trung Quốc - một trong những quốc gia dẫn đầu về công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến, đồng thời cũng là tiên phong cho phong trào sử dụng người ảo trong lĩnh vực livestream. Đây là một sự kết hợp sáng tạo và độc đáo khi nó giúp doanh nghiệm tiết kiệm thời gian, công sức cũng như là chi phí nhiều hơn khi thuê KOLs hoặc sử dụng người thật.

Hiện tượng này đang lan rộng ngày càng mạnh mẽ trên các nền tảng livestream tại Trung Quốc, thông qua việc sử dụng deepfake để tạo ra bản sao của người thực. Đặc biệt, các nền tảng như Bilibili, Kuaishou và Taobao đang nổi bật trong xu hướng này. Sự tăng trưởng đáng kể đã được chứng kiến trong việc tích hợp công nghệ AI vào các phiên livestream bán hàng trực tuyến của họ.

livestream-ban-hang-bang-AI-2
Livestream bán hàng bằng AI - xu hướng mới hiện nay

Ngoài ra, các “ông lớn” công nghệ của Trung Quốc như Alibaba, Tencent, Baidu cũng đang tập trung vào việc phát triển các hệ thống livestream bằng trí tuệ nhân tạo. Trong năm vừa qua, chúng đã tung ra một loạt các dịch vụ mới, cho phép các thương hiệu sử dụng công nghệ AI để tạo ra những phiên livestream bán hàng độc đáo và hiệu quả. Ví dụ, chỉ cần nhập kịch bản bằng chữ hoặc bản ghi âm, AI sẽ dẫn chương trình cả ngày và có thể nói nhiều ngôn ngữ khác nhau, điều mà ít người làm được.

Không nằm ngoài xu hướng, Việt Nam cũng đang dần tích hợp và sử dụng công nghệ AI trong những phiên livestream trên các nền tảng mạng xã hội. Gần đây nhất, đại siêu thị số Nova AI Mall – Hệ sinh thái Livestream đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức được ra mắt vào tháng 1/2024, với mục đích mang đến một hệ sinh thái livestream đa chức năng với siêu thị online bán hàng bằng người ảo AI đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, người đại diện của Nova AI Mall cho biết: “Chúng tôi muốn xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ cho ngành kinh doanh hoàn toàn mới – ngành livestream bán hàng. Tôi tin rằng đây sẽ là tương lai của ngành bán lẻ hiện đại, mang đến những giải pháp kinh doanh kỹ thuật số”.

Bằng cách kết hợp sức mạnh của livestream và trí tuệ nhân tạo, nó không chỉ tăng cường sự tương tác và giao tiếp với khách hàng một cách tự nhiên hơn, mà còn mang lại trải nghiệm mua sắm thu hút hơn. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử và mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận và tương tác với người dùng.

Liệu livestream bán hàng bằng AI sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai?

Có thể nói, sự bùng nổ của việc livestream bán hàng bằng AI đã đem đến 1 thách thức lớn với những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok. Họ lo sợ rằng với năng suất khủng khiếp của AI khi nó có thể livestream liên tục nhiều ngày không ngừng nghỉ, cộng với việc chi phí để thuê và sử dụng người ảo thấp hơn KOLs, nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu rằng AI có thể lấy mất việc làm của các KOLs, KOCs hoặc các streamer hiện nay hay không.

Điều này đang tác động trực tiếp đến thị trường Việt Nam và sẽ trở nên phổ biến trong tương lai do khả năng mở rộng và sự tiện lợi của nó khi có thể livestream tới 1000 sản phẩm trong mỗi phiên.

livestream-ban-hang-bang-AI-1
Liệu livestream bán hàng bằng AI sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai?

Tuy nhiên, để AI có thể "hoàn toàn" thay thế con người thì dường như là chuyện khó có thể xảy ra. Bởi lẽ, mặc dù AI có thể thực hiện các nhiệm vụ cụ thể một cách hiệu quả và tự động hóa một số quá trình, nhưng nó vẫn thiếu đi những yếu tố liên quan đến con người. Đặc biệt trong lĩnh vực livestream,  sự kết nối giữa các cá nhân, sự ấn tượng và khả năng tương tác tự nhiên khó có thể bị thay thế bằng công nghệ. Con người có khả năng hiểu biết, linh hoạt và sáng tạo trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng một cách đáng tin cậy, điều mà AI vẫn đang phải đối mặt với thách thức lớn trong việc mô phỏng.

Ông Đặng Hữu Sơn, đồng sáng lập dự án Lovinbot và hiện đang phát triển các giải pháp AI cho ngành thương mại điện tử, cũng chia sẻ rằng, việc livestream bán hàng bằng AI khó mà thay thế hoàn toàn vai trò của các KOL hoặc các streamer chuyên nghiệp. Điều này là do họ có những đặc điểm riêng biệt, như khả năng tương tác tự nhiên và khả năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Do đó, các KOL, KOC và streamer chuyên nghiệp có thể sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ và mang lại sự đa dạng cho nội dung của họ.

Hy vọng bài viết của HR1Tech đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về xu hướng livestream bán hàng bằng AI và tác động của nó trong thị trường Việt Nam hiện nay.

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Sora: OpenAI’s Text-To-Video Tool

OpenAI, the owner of famous AI tools such as ChatGPT and Dall-E, once again resonates with its new tool named Sora. Sora is expected to...

Bạn Đã Biết Đến "Devil Mode" Của ChatGPT?

Ai cũng biết thế giới công nghệ luôn biến đổi không ngừng, và ChatGPT nổi lên như một hiện tượng với những khả năng vượt trội. Nhưng bạn...

Forecasting Global AI Market to 2030

The global AI market is exploding globally, promising to bring great changes to all industries. It is expected that the AI ​​market will...

AI Ethics: An Important Aspect of AI Technology

Understanding and addressing AI ethics has become paramount, not only for ensuring the responsible development and deployment of AI but...

Deep Learning vs Machine Learning: Who is the "king"?

Let's peek under the hood of machine learning and deep learning to see how they power the tools and software you use daily.

Demand for IT human resources in Vietnam 2024

According to the latest report, the Information Technology - Software field has more competitive salaries than other fields. However,...