Looking article matching

Chatbot Là Gì? Tìm hiểu về Chatbot

20/05/21 07:21

Chatbot là công cụ trả lời tin nhắn được điều khiển bởi thuật toán trí tuệ nhân tạo để nói chuyện với con người. Tính năng này được lập trình theo cách mà chúng được hiểu câu hỏi cơ bản và yêu cầu cơ bản. Theo đó, họ cung cấp câu trả lời hữu ích và thực hiện nhiệm vụ đơn giản. Hầu hết khách hàng không còn phàn nàn về vấn việc phải chờ đợi trên đường dây nóng (Hotline) để được tư vấn. Hãy cùng tìm hiểu thêm về tính năng này trong bài viết dưới đây!

 

1. Chatbot là gì?

Theo định nghĩa chính xác trong từ điển Oxford, “chatbot” là chương trình máy tính được thiết kế để mô phỏng cuộc trò chuyện với con người, đặc biệt là với internet. Hay nói cách khác, ta xem nó là một trợ lí, có thể giao tiếp với ta thông qua tin nhắn, có thể xem như một người bạn ảo được tích hợp vào website, ứng dụng, mang lại cho những người kinh doanh cơ hội tiếp cận gần hơn với khách hàng. Tóm lại, chatbot là một hệ thống giao tiếp tự động với người dùng.

2. Những loại cơ bản của chatbot là gì?

Tùy thuộc vào cách những chương trình cụ thể được lập trình, chúng ta có thể chia thành hai nhóm lớn: Thực hiện công việc theo lệnh đã được lập trình trước (simple chatbot) và thực hiện công việc bằng cách đào tạo (smart chatbot)

Simple Chatbot

Chúng là những bot đơn giản, hoạt động dựa trên những từ khóa được lập trình sẵn mà chúng có thể hiểu, mỗi lệnh phải được viết bởi nhà phát triển, bằng cách sử dụng cụm từ thông dụng hoặc những dạng phân tích chuỗi khác, nếu người dùng đặt câu hỏi không có chứa từ khóa, bot sẽ không thể hiểu được và theo quy tắc mặc định, chúng sẽ phản hồi bằng thông điệp kiểu như: “Xin lỗi, tôi không hiểu”

Smart Chatbot

Đó là những bot hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo khi giao tiếp với người dùng. Thay vì sử dụng câu trả lời được chuẩn bị trước, robot có thể phản hồi tự động trong nhiều lĩnh vực, chủ đề khác nhau, ngoài ra, những gì khách hàng nói đều được ghi lại và sử dụng làm dữ liệu. Tuy nhiên, theo báo cáo của Forrester, trí tuệ nhân tạo không phải là môt phép thuật, chúng chưa sẵn sàng để tự mình tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng, thậm chí ngược lại, có rất nhiều việc cần làm với chúng.

Chatbot là tính năng hữu dụng hỗ trợ các đơn vị trong công tác chăm sóc khách hàng trực tuyến.

Source: HR1 Tech

3. Tại sao chúng ta nên lập tức tích hợp chatbot vào fanpage Facebook?

 

Chatbot giúp tăng trưởng nhanh khi tích hợp cùng Facebook Messenger

Ngày nay, người dùng dành nhiều thời gian hơn cho Facebook, nếu muốn mua một món đồ, họ sẽ tìm chỗ gửi tin nhắn trên fanpage, nếu có tin nhắn trả lời, họ sẽ tò mò muốn biết nội dung ngay lập tức. Facebook Messenger là nơi hoàn hảo để kết hợp chatbot nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Thực tế, ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng công nghệ này trên fanpage để thực hiện những chiến dịch marketing quy mô lớn.

Chatbot sẵn sàng phục vụ 24/7

Nếu một fanpage hỗ trợ khách hàng 24/7, chắc chắn họ đang sử dụng chatbot như một phần của hệ thống bán hàng. Không quá khó khăn để hiểu vai trò của chatbot trong hệ thống tự động là gì. Chương trình ảo không bao giờ mệt mỏi khi thực hiện mệnh lệnh, chúng có thể vận hành suốt nhiều năm liền mà không cần tắt. Yếu tố then chốt này đem lại sự hài lòng cho khách hàng, đồng thời tận dụng tối đa những cơ hội bán hàng.

Trung bình, người dùng chỉ đợi tối đa 7 phút sau khi gửi tin nhắn vào fanpage, vượt quá thời gian đó, họ sẽ tìm đến nơi khác. Chúng ta thì không muốn vuột mất cơ hội bán hàng, dù đó là nửa đêm hay 12h trưa. Nhân viên đôi khi không thể có mặt kịp lúc, nhưng chatbot thì luôn sẵn sàng. Về cơ bản, khách hàng không phải chờ đợi để được tư vấn, doanh nghiệp không phải chờ đợi để đạt doanh số.

Chatbot có khả năng xử lí hiệu quả

Việc xử lí đơn hàng trong mùa giảm giá là một cơn ác mộng với bất cứ ai. Chắc chắn không ít lần doanh nghiệp của bạn mang tiếng “chảnh” vì bỏ quên inbox của khách hàng. Quá nhiều inbox đến cùng lúc, việc phản hồi tất cả gần như quá sức đối với nhân viên.

Mỗi nhân viên trung bình có thể tư vấn hiệu quả cùng lúc một hoặc hai khách hàng, vượt hơn nữa, chắc chắn sẽ có sơ suất. Nhưng chatbot thì khác, chúng có thể đồng thời trò chuyện với hàng trăm nghìn người cùng lúc. Mỗi người đều sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức, thậm chí một số thương hiệu còn sử dụng bot để xử lí giao hàng với hiệu quả đem lại rất khả quan.

Chatbot giúp tiết kiệm tối đa chi phí nhân sự

Bạn phải thuê thêm bao nhiêu nhân viên thời vụ trong mùa giảm giá, hay trong một chiến dịch marketing? Không gì bức xúc hơn việc bỏ tiền ra, đơn hàng ùa về mà không xử lí được tất cả. Hiện nay, việc thuê thêm nhân viên thời vụ vẫn đang được áp dụng phổ biến, và chắc chắn chi phí bỏ ra là không nhỏ. Vậy tại sao bạn không thử áp dụng chatbot để giải quyết vấn đề chi phí.

Về cơ bản, chatbot đáp ứng đủ tất cả những tiêu chí để bán và giữ chân khách hàng: “Phục vụ tức thì- mọi lúc- mọi nơi” vẫn chưa thể nói là chúng “hoàn hảo” nhưng không thể phủ nhận lợi ích của chúng trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, cụ thể là kênh fanpage.

Tất nhiên, việc tạo ra một công cụ nhân tạo giành được sự tin tưởng của con người không phải là việc đơn giản, đó là lí do tại sao chúng ta cần có các công cụ chuyên ngành hỗ trợ thực hiện.

Các công việc IT liên quan Xem Thêm tại đây!

Đến đây, bạn đã hiểu được khái niệm chatbot là gì, cũng như vai trò quan trọng của đối với hoạt động (và cả doanh số) của doanh nghiệp, bạn có rất nhiều lựa chọn công cụ khác nhau để áp dụng chatbot vào kênh bán hàng của mình, hãy cập nhật ngay xu hướng quốc tế này để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Nguồn tham khảo: Internet

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Career development

View all
Top 3 Kỹ Năng Mềm Mà IT Freelance Cần Có

Hiện nay, Freelance IT đang là một xu hướng dành cho những chuyên gia công nghệ yêu thích sự tự do và linh hoạt. Tuy nhiên, với hình thức...

Điểm Danh 4 Công Cụ Generative AI Mà Bạn Nên Biết

Trong kỉ nguyên của thời đại mới, sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) đã thúc đẩy sự tiến bộ trong nhiều lĩnh vực. Trong số đó, Generative...

Managing Time With AI Technology

As life becomes increasingly modernized, time management has become an essential skill not only for individuals but also for businesses....

Chuyện cuối năm: ITers và các buổi tiệc (tại công ty)

Tháng 12, thời điểm không chỉ mỗi người chúng ta tổng kết, nhìn lại hành trình một năm qua đã làm mà còn là thời điểm của các công ty,...

Thực Tế Về Tuổi Nghề Lập Trình Viên: Cơ Hội và Thách Thức Trên Con Đường Sự Nghiệp

Tại sao ít nhà phát triển phần mềm có tóc bạc trong ngành?

Có Cần Mentor Cho Lĩnh Vực Công Nghệ?

Mentor không chỉ là người hướng dẫn mà còn là người đồng hành, mang đến những lợi ích không thể phủ nhận cho chuyên gia IT đang phát...