Looking article matching

AI - CÁC ỨNG DỤNG TRONG CUỘC SỐNG

12/07/22 02:11

Ngày nay, hầu như ai cũng đã từng nghe qua cái tên trí tuệ nhân tạo AI, thậm chí AI còn được xem là “tượng đài” trong công nghệ máy tính hơn là xu hướng đơn thuần. Nhưng chưa chắc mọi người đã thật sự hiểu đó là cái gì và tại sao nó lại phổ biến đến vậy?

Vậy trí tuệ nhân tạo là gì và được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống? Hãy cùng HR1 TECH tìm hiểu trong bài viết sau nhé!!!

1. Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence - viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc, trái với trí thông minh tự nhiên của con người với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người.

Trí tuệ nhân tạo không giống với lập trình trong ngôn ngữ lập trình là ở việc ứng dụng các hệ thống học máy (machine learning) để mô phỏng trí tuệ của con người trong các xử lý mà con người làm tốt hơn máy tính.

Trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết học và tự thích nghi,…

Tuy rằng trí thông minh nhân tạo có nghĩa rộng như là trí thông minh trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng, nó là một trong những ngành trọng yếu của tin học. Trí thông minh nhân tạo liên quan đến cách cư xử, sự học hỏi và khả năng thích ứng thông minh của máy móc.

2. AI có 3 cấp độ

Công nghệ AI được chia làm 3 cấp độ:

Narrow AI (Weak AI): Thường chỉ giải quyết nhiệm vụ nhỏ. Các ứng dụng có Narrow AI đang trở nên phổ biến, hiện diện hằng ngày như trợ lý ảo Siri, Google translate, hệ thống mở khoá bằng khuôn mặt.

General AI (Strong AI): Có thể hiểu và làm theo bất cứ tác vụ nào mà con người có thể làm. Chúng ta chưa đạt tới được trình độ AI này và vẫn cần nghiên cứu thêm, đặc biệt Microsoft đã đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI để phát triển Strong AI.

Super AI: Có thể vượt qua khả năng của con người, thậm chí có thể làm tốt hơn con người ở nhiều thuật toán. Ngoài ra AI này còn có thể hiểu được cảm xúc của con người và biểu đạt cảm xúc của riêng mình.

3. AI được ứng dụng thế nào trong cuộc sống hiện tại và tương lai

  • AI làm Marketing
  • “Nhân viên ngân hàng” AI
  • Ứng dụng AI trong ngành Tài chính
  • Trí tuệ nhân tạo làm nông
  • Trí tuệ nhân tạo chăm sóc sức khỏe
  • “Game thủ” AI
  • AI khám phá vũ trụ
  • Ứng dụng AI trong xe không người lái
  • Trợ lý ảo AI: Chatbots
  • Sáng tạo nhân tạo

1. Trong vận tải

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trên những phương tiện vận tải tự lái, điển hình là ô tô. Việc ứng dụng này mạng lại lợi ích cao cho nền kinh tế nhờ khả năng tiết kiệm cho phí, tiện lợi và giảm rủi ro nguy hiểm đến tính mạng

Năm 2016, Otto, hãng phát triển xe tự lái thuộc Uber đã vận chuyển thành công 50.000 lon bia Budweisers bằng xe tự lái trên quãng đường dài 193 km. Dự đoán của Gartner, trong tương lai, những chiếc xe có thể kết nối với nhau thông qua Wifi để đưa ra những lộ trình hoạt động tốt hơn.

2. Trong sản xuất

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng để xây dựng những quy trình sản xuất tối ưu hơn. Công nghệ AI có khả năng phân tích cao, làm cơ sở định hướng cho việc ra quyết định trong sản xuất. 

3. Trong y tế

Ứng dụng tiêu biểu với y tế là máy bay thiết bị bay không người lái được sử dụng trong những trường hợp cứu hộ khẩn cấp. Máy bay  không người lái có tốc độ nhanh hơn xe chuyên dụng đến 40% và vô cùng thích hợp để sử dụng ở những nơi có địa hình hiểm trở

4. Trong truyền thông

Đối với lĩnh vực truyền thông, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo góp phần làm thay đổi cách thức tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu. Nhờ những ưu điểm của công nghệ AI, các công ty có thể cung cấp quảng cáo vào đúng thời điểm, đúng khách hàng tiềm năng, dựa trên việc phân tích các đặc điểm về nhân khẩu học, thói quen hoạt động trực tuyến và những nội dung mà khách hàng thường xem trên quảng cáo. 

5. Trong ngành dịch vụ

Công nghệ AI giúp ngành dịch vụ hoạt động tối ưu hơn và góp phần mang đến những trải nghiệm mới mẻ hơn và tốt hơn cho khách hàng. Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, công nghệ AI có thể nắm bắt thông tin về hành vi sử dụng của khách hàng, từ đó mang lại những giải pháp phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.

Bạn có thể thấy AI khắp mọi nơi trong cuộc sống chúng ta kể cả những công việc như làm nông cũng có thể áp dụng AI để tối ưu hóa quy trình làm việc. Như vậy có thể khẳng định rằng AI rất có ích đối với cuộc sống của con người hiện nay.

6. Trong giáo dục

Các hoạt động giáo dục như chấm điểm hay dạy kèm học sinh có thể được tự động hóa nhờ công nghệ AI. Nhiều trò chơi, phần mềm giải trí giáo dục ra đời đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng học sinh, giúp học sinh cải thiện tốc độ học tập theo lộ trình cá nhân

Trí tuệ nhân còn có thể chỉ ra những vấn đề mà các khóa học cần phải cải thiện. Ví dụ khi nhiều học sinh được phát hiện là gửi đáp án sai cho bài tập, hệ thống sẽ thông báo cho giáo viên đồng thời gửi thông điệp đến học sinh để chỉnh sửa đáp án phù hợp.  AI còn có khả năng theo dõi sự tiến bộ của học sinh và thông báo đến giáo viên khi phát hiện ra vấn đề đối với kết quả học tập của học sinh.

AI có thể cung cấp dữ liệu nhằm giúp sinh viên lựa chọn được những khóa học tốt nhất cho mình.

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Bạn Đã Biết Đến "Devil Mode" Của ChatGPT?

Ai cũng biết thế giới công nghệ luôn biến đổi không ngừng, và ChatGPT nổi lên như một hiện tượng với những khả năng vượt trội. Nhưng bạn...

Forecasting Global AI Market to 2030

The global AI market is exploding globally, promising to bring great changes to all industries. It is expected that the AI ​​market will...

AI Ethics: An Important Aspect of AI Technology

Understanding and addressing AI ethics has become paramount, not only for ensuring the responsible development and deployment of AI but...

Deep Learning vs Machine Learning: Who is the "king"?

Let's peek under the hood of machine learning and deep learning to see how they power the tools and software you use daily.

Demand for IT human resources in Vietnam 2024

According to the latest report, the Information Technology - Software field has more competitive salaries than other fields. However,...

Tương Lai Ngành Công Nghệ Sau Làn Sóng Layoff

Năm 2023, làn sóng Layoff ghi nhận hàng trăm ngàn nhân viên trong các công ty công nghệ bị sa thải. Làn sóng này vẫn tiếp diễn trong năm...