Looking article matching

6 KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA MỘT BACK-END DEVELOPER

07/06/22 04:10

Nếu ví việc lập trình website hoặc ứng dụng là một tảng băng, thì Back-End là phần chìm của tảng băng đó. Bởi BackEnd là phần mà người dùng không thể nhìn thấy được. Vì vậy để hiểu rõ hơn về công việc của BackEnd trong ngành IY, cùng những điều kiện cần có để theo đuổi nghề nghiệp này thì hãy xem qua bài viết này nhé!

 

I. Back-End là gì?

BackEnd là tất cả những phần hỗ trợ hoạt động của website hoặc ứng dụng mà người dùng không thể nhìn thấy được. Có thể cho rằng BackEnd giống như bộ não của con người. Nó xử lý những yêu cầu, câu lệnh và lựa chọn thông tin chính xác để hiển thị lên màn hình.

BackEnd của bất kỳ website nào cũng được cấu thành từ 3 thành phần là máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu. Nhờ có nó mà website hoạt động hiệu quả, cung cấp thông tin chính xác với tốc độ nhanh cho người dùng.

II. 6 kỹ năng cần có của một Back-End

1. Hiểu biết về ngôn ngữ lập trình web

Các Back-End sẽ làm việc cùng với Front-End để thiết lập nên sự phù hợp giữa máy chủ và các thành phần của giao diện web. Vì vậy, Back-End cần sử dụng thành thạo ngôn ngữ lập trình web để hoàn thành tốt nhất vai trò của mình.

 

Sau đây là những ngôn ngữ lập trình quan trọng mà Back-End cần phải biết:

  • Ruby: là ngôn ngữ rất linh hoạt nên lập trình viên có thể dễ dàng thay đổi các yếu tố của nó và kết hợp với các cách tiếp cận khác nhau. Ruby tập trung vào đối tượng nên có thể đảm bảo các đối tượng được kết hợp với nhau thành mô đun một cách rõ ràng. Bên cạnh đó Ruby còn , có khả năng thích ứng cao cũng như dễ dàng tích hợp các bản cập nhật mới.
  • Python: đây là ngôn ngữ lập trình đa năng với ngôn ngữ kịch bản mạnh mẽ cho phép Back-End tạo ra các tập lệnh và thực hiện nhiều lần mà không tốn nhiều thời gian code. Python hướng đến các đối tượng bậc cao, dễ đọc và có cú pháp rất dễ sử dụng. Bên cạnh đó Python còn có khả năng xử lý nhanh chóng lượng dữ liệu lớn, có Framework web mã nguồn mở - Django và còn là ngôn ngữ đa nền tảng không cần cài đặt (portable code). Không chỉ phù hợp với việc xây dựng web mà Python còn rất phù hợp với việc phát triển web dựa trên Ai và ML.

Xem thêm: 11 lĩnh vực ứng dụng thực tế của ngôn ngữ python

  • PHP: là ngôn ngữ script được Back-End sử dụng để phát triển web và các ứng dụng. Ưu điểm lớn nhất của PHP là nó rất dễ học và dễ sử dụng vì nó có cú pháp rất đơn giản. Bất cứ ai biết ngôn ngữ C đều có dễ dàng nắm bắt được PHP.
  • Java: là một loại ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng và được sử dụng nhiều nhất. Java độc lập với nền tảng và có tính bảo mật cao. Đây cũng là một ngôn ngữ mạnh mẽ, tiện lợi, có khả năng đa giai đoạn nên nhận được sự tín nhiệm của các lập trình viên.

Xem thêm: Top 5 ngôn ngữ lập trình đáng học nhất 2021

2. Có kiến thức về cơ sở dữ liệu

Nhiệm vụ của Back-End là phải đảm cơ sở dữ liệu được sắp xếp, lưu trữ và có thể khôi phục khi cần thiết. Mặc dù các Front-End cũng có thể liên kết cơ sở dữ liệu với giao diện nhưng việc thao tác trên máy chủ mới là biện pháp tiêu chuẩn để kiểm soát việc truy cập và quản lý những thay đổi về những thông tin đó.

3. Hiểu biết về công nghệ Front-End

Back-End sẽ phải hợp tác làm việc với Front-End. Vì vậy họ cần có sự hiểu biết nhất định về các công nghệ web Front-End như HTML, CSS và JavaScript.

 

Xem thêm: 9 công cụ (tools) không thể thiếu của một front-end developer

4. Quản lý máy chủ

Một website cần có cơ sở dữ liệu để xử lý toàn bộ dữ liệu về khách hàng và sản phẩm. Do đó cơ sở dữ liệu sẽ được lưu trữ theo một cấu trúc nhất định, sao cho có thể dễ dàng sắp xếp, khôi phục và thay đổi. Có nhiều loại cơ sở dữ liệu thường được sử dụng như là MySQL, Oracle, Postgres SQL và SQL Server. Các cơ sở dữ liệu này được chạy trên một PC từ xa gọi là máy chủ. Back-End sẽ sử dụng một trong những nền tảng sau đây để quản lý máy chủ: Docker, Kubernetes, Nginx, Node.js, New Relic,…

5. Có kiến thức về các framework

Mỗi một ngôn ngữ lập trình sẽ có một framework tương ứng. Chẳng hạn như Java có Spring, Hibernate, hay Python có Flask, Django. Là một Back-End bạn sẽ phải biết rõ về các framework tương ứng với ngôn ngữ lập trình mà bạn ưa thích.

6. Kỹ năng giao tiếp

Bên cạnh những kỹ năng kỹ thuật, một Back-End còn phải có một số kỹ năng phi kỹ thuật khác. Trong đó giao tiếp là được xem là kỹ năng vô cùng quan trọng. Sở hữu kỹ năng giao tiếp thành thạo sẽ giúp Back-End thuận lợi hợp tác trong công việc với các Back-End khác hoặc là với Front-End. Kỹ năng giao tiếp tốt còn rất hữu ích khi làm việc với ban lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia và những người không có nền tảng về lập trình.

 

Sự nghiệp của một Back-End là một lựa chọn tuyệt vời đối với những ai đam mê với nghề lập trình và đam mê công nghệ. Để thành công với công việc Back-End, bạn sẽ phải học tập và rèn luyện nhiều thứ. Trong đó rèn luyện những kỹ năng cần thiết của một Back-End rất là quan trọng. Hơn nữa, việc nhận định rõ con đường học tập là cách tốt nhất đem lại thành

----------------------------

HR1 TECH - The No1 AI Recruitment Platform in I.T

Tìm việc và tuyển dụng ngành IT HR1Tech.com

Tìm việc và tuyển dụng tại HR1Jobs.com

HR1 TECH - The leading AI Recruitment Platform in I.T

IT Job Search and Recruitment HR1Tech.com

Job Search and Recruitment on HR1Jobs.com

Career development

View all
7 chiến dịch Marketing sử dụng AR, VR siêu thú vị

Cùng HR1Tech điểm danh 7 chiến dịch Marketing sử dụng AR, VR siêu thú vị đã được các thương hiệu lớn trên thế giới triển khai mà có thể...

5 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Cho Dân IT Hiệu Quả

Cùng tìm hiểu 5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho dân IT hiệu quả rõ rệt trong môi trường tìm việc đang cạnh tranh vô cùng gay gắt....

Khoa Học Máy Tính và Trí Tuệ Nhân Tạo Khác Nhau Như Thế Nào?

Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo là hai lĩnh vực gắn kết mật thiết trong thế giới công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, liệu Trí tuệ nhân...

AI Technology: Everything You Need To Know

Understanding and mastering AI technology is not only an advantage but also a decisive factor for success in the digital world.

The Power Of A.I In The IT Industry: Opportunity Or Challenge?

Entering the 21st century, the technological revolution has raised many important questions about the role and future of artificial...

Top 3 Kỹ Năng Mềm Mà IT Freelance Cần Có

Hiện nay, Freelance IT đang là một xu hướng dành cho những chuyên gia công nghệ yêu thích sự tự do và linh hoạt. Tuy nhiên, với hình thức...